รีวิว Samsung Galaxy A10s และ A20s อีกคู่ที่ราคาไม่แพง แต่ตัวไหนคือดีที่สุด





ส่งท้ายการรีวิวของ Samsung Galaxy A Series ปี 2019 กันด้วยรุ่นเล็กทั้ง A10s และ A20s กันว่า สุดท้ายแล้วคู่เล็กตัวนี้ยังมีความคุ้มค่ารอบตัวอยู่หรือไม่เมื่อเทียบกับสิ่งที่จ่ายไปพร้อมแล้วมาดูกัน





ความรู้สึกในการเห็นดีไชน์ของทั้งคู่



ในครั้งก่อนทั้งคู่มีการออกเบบหน้าจอที่แตกต่างกันเริ่มจาก ขนาดหน้าจอของ A10s ขนาดหน้าจอ 6.2 นิ้ว ความละเอียด 1520 × 720 พิกเซล แบบ IPS LCD

ส่วนหน้าจอของ GalaxyA20s จะมีขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียด 1560 × 720 พิกเซล หรือ HD+ เหมือนกัน






ตัวเครื่องของ Galaxy A10s และ A20s รอบตัวเครื่อง เป็นพลาสติกแต่มีความเรียบง่าย โดย A20s จะเป็นแบบด้านคล้ายกับอะลูมิเนียม แต่รายละเด เหมือนกัน ทั้งปุ่มปรับระดับเสียง, ช่วงใส่ชิม 2 ช่อง (Nano SIM), microSD ฝั่งขวามีปุ่มเปิด/ ปิดเครื่อง เท่านั้น



ส่วนล่างแตกต่างกันที่ช่องชาร์จโดย A20s จะได้ USB-C ส่วน A10s จะได้ MicroUSB เท่านั้น

แต่ทั้งคู่ให้ช่องเสียบหูฟังและลำโพง, ไมโครโฟน เหมือนกันทั้งคู่



ยังคงเหมือนกัน ทั้งระบบสแกนนิ้ว, รวมถึงกล้องด้วย แต่ว่าจุดสังเกตง่ายสุดคือ กล้องหลังของ Galaxy A10s มีให้แค่ 2 กล้อง ส่วน Galaxy A20s จะมีทั้งหมด 3 กล้องด้วยกัน เรียกได้ว่าถ้าต้องการเครื่องจับถนัดมือ A10s ดีกว่า แต่ถ้าครบเครื่องเรื่องกล้อง และจอใหญ่ A20s ครับ

ฟีเจอร์ของมือถือทั้งคู่ จะเหมือนกันไหม



สำหรับ Samsung Galaxy A10s และ A20s มาพร้อมกับลูกเล่นเหมือนกันนั่นคือ Android Pie พร้อมกับ One UI 1.0 รุ่นปกติ และมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยคือ สแกนใบหน้า และ สแกนนิ้วมือ



ฟีเจอร์และเครื่องมือต่างๆ จะไม่ได้แตกต่างจาก Galaxy J Series แต่ว่าจุดเด่นคือมันยังมี Dolby ATMOS สำหรับการเสียบหูฟังมาให้คุณได้ใช้งานทั้งคู่เหมือนเดิม

เรื่องกล้องนั้นต้องพูดแน่นอน แต่ของเริ่มจกากกล้องหน้าที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลทั้งคู่ และสามารถปรับละลายหลังได้หรือ Live Focus ถือว่าคุ้มค่าและใช้งานได้ดี








กล้องหลังของ Samsung Galaxy A10s มีให้ 2 เลนส์คือ กล้อง 13 ล้านพิกเซล และ ละลายหลัง 5 ล้านพิกเซล ถือว่าเพียงพอ และรองรับการถ่ายวิดีโอแบบ Full HD เหมือนกันทั้งคู่

สำหรับความแตกต่างของ Samsung Galaxy A20s ในส่วนของฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ







กล้องหลัง 2 ตัวหลักทั้ง 13 ล้านพิกเซล และ 5 ล้านพิกเซล ละลายหลังเหมือนกับ A10s แต่ว่าเพิ่มเติมคือ Ultra Wide 8 ล้านพิกเซล ทำให้มุมมองของภาพแปลกไป

หน้าจอที่ใหญ่ให้ความคมชัดในการแสดงผล ใหญ่ขึ้นเท่านั้นเอง

ประสิทธิภาพของ Samsung Galaxy A10s / A20s





ความแตกต่างกันอีกเรื่องคือสเปกโดยตารางที่เห็นละคะแนนของ Samsung Galaxy A10s อยู่ระดับที่พอใช้ได้ และเล่นเกมนั้น ถือว่าให้ภาพที่กำลังสวย




ส่วน Galaxy A20s ที่อัปเกรดจากเดินและเลือกใช้ Qualcomm Snapdragon 450 ทำให้สเปกดีกว่าและเล่นเกมลื่นกว่า


แต่ว่าการเชื่อมต่อต่างๆ ยังคงเหมือนกันทั้ง WiFi N แบบ Single Band, Bluetooth 5.0 และรองรับการนำทางผ่าน GPS, A-GPS เช่นเดียวกัน



แบตเตอรี่คือขนาดที่เท่ากันนั่นคือ 4,000 mAh เห็นได้ชัดว่า Galaxy A10s จะประหยัดไฟกว่าเล็กน้อย แต่ว่าสิ่งที่ Galaxy A20s เหนือกว่าคือระบบชาร์จไฟเร็วที่รองรับ 15W จาก USB-C นั่นเอง

ความรู้สึกหลังทดลองใช้ทั้งคู่






Samsung Galaxy A10s จะมีจุดเด่นที่ขนาดเครื่องพกพาง่ายและสเปกเครื่องถือว่าสอบผ่านในหลายเรื่อง แต่ด้วยความที่ราคาถูกสุดต้องถูกลดทอนฟีเจอร์ไป ก็ทำให้น่าเสียดายเหมือนกัน





Samsung Galaxy A20s มีหน้าจอใหญ่กว่า สเปกแรงและความจำในตัวเยอะกว่า พร้อมกับชาร์จไฟไวและทันสมัยในหลายเรื่อง จุดอ่อนคือ เรื่องของการทำงานภาพรวมก็ยังไม่แตกต่างจาก A10s เท่าไหร่ ซึ่งถ้าคนชอบจอใหญ่ จอชัดๆ นี่เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม

คุ้มค่าหรือไม่หากจะเลือกซื้อ


คงต้องพูดถึงราคากันแล้วล่ะ Samsung Galaxy A10s เคาะเปิดตัวที่ 4,490 บาท ได้สเปกแบบนี้ถือว่าลงตัวแล้ว แต่ถ้ามองว่า อยากได้อะไรเพิ่มขึ้น ก็บวกเงินอีก 2,000 บาท ก็จะได้ Galaxy A20s ที่จอใหญ่ชาร์จไฟเร็วและสเปกเป็น Snapdragon



สุดท้ายแล้ว ขึ้นกับงบประมาณ แต่ถามว่าเลวร้ายไหมถ้าจะเลือกแค่ A10s ไม่เลวร้ายและเหลือเงินไปเพิ่ม Memory ได้ถึง 512GB อีกด้วย เรียกได้ว่า เพียงพอแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.