รีวิว realme 5s มือถือรุ่นใหม่ระดับกลางที่สเปกคุ้ม แต่น่าจะให้ USB-C มานะ




ในปี 2019 ถือว่าเป็นอีกปีที่ realme มีผลงานที่ดีมากๆ เลยทีเดียว สำหรับครั้งนี้ realme 5s ที่เป็นการพัฒนาต่อจาก realme 5 เดิม จะดีแค่ไหน ก่อนพบ จับมาเล่า realme 5i เรามารีวิวรุ่นนี้กันว่าคุ้มค่าไหม


รูปลักษณ์หน้าตา







การออกแบบ realme 5s จะยังคงคล้ายกับ realme 5 อยู่เพราะเลือกใช้หน้าจอใหญ่เหมือนกัน และแบบหน้าจอคล้ายกัน รวมไปถึงส่วนการตกแต่งรอบตัวเครื่องพูดเลยว่าจากคนที่เคยจับ realme 5 มาแล้วถือว่ามันไม่ได้แตกต่างเท่าไหร่ แถมช่องใส่ซิมรองรับ Dual SIM และ Micro SD อีกด้วย

ด้านหลังถ้าไม่ได้เลือกสีแดง ก็แทบไม่รู้เลยว่าคือ realme 5s ยกเว้นความละเอียดกล้องหลักที่เพิ่มจากเดิมเป็น 48 ล้านพิกเซลเท่านั้นเอง แต่ภาพรวมถือว่าดูสวยและเกินราคาจากรุ่น realme 5 พอสมควร


ฟีเจอร์ที่โดดเด่น





ระบบปฏิบัติการของมือถือรุ่นนี้ใช้ Android Pie หรือ Android 9 ครอบบน Color OS 6 ยังคงใช้งานมีฟีเจอร์ที่พอดี แถมระบบความปลอดภัย มีทั้งสแกนนิ้ว ที่ แผ่นด้านหลังเครื่อง และ สแกนใบหน้า แบบ 2D พร้อมเครื่องมือมีให้เลือกใช้งานงานครบครัน











แม้ว่าฟีเจอร์ไม่แตกต่างจากเดิม แต่กล้องของ realme 5s ถือว้าพลิกโฉมจาก realme อื่นๆ พอสมควร โดยมีความละเอียดที่ 48 ล้านพิกเซล, wide lens 13 ล้านพิกเซล Depth sensor 2 ล้านพิกเซล และ Marco 2 ล้านพิกเซล คุณภาพ ถือว่า ทำได้ดีเกินคาด การเก็บรายละเอียดของภาพและสีสันถือว่า สวยขึ้น อัปเกรดหลายจุดเหมือนกัน



การถ่ายวิดีโอความละเอียดทำได้พอกับเดิม ซึ่งถ้าเพิ่ม EIS มาก็จะดีไม่น้อย





ส่วนกล้องหน้าอัปเกรดฟีเจอร์ให้มีการทำงานที่รวดเร็วขึ้น มุมต่างๆ ยังเหมือนเดิม

ประสิทธิภาพ




ความเซอร์ไพรส์แรกคิดว่า realme 5s ไม่น่าแรงและเล่นเกมลื่นเท่าไหร่ แต่พอทดสอบทั้งประสิทธิภาพ และการทำงาน พบว่า มันเร็วจริง และลื่นจริง ต้องขอบคุณ Snapdragon 665 แต่ว่า ram และ rom เท่าเดิม


การเชื่อมต่อรองรับแบบใหม่ล่าสุด กับ wifi ac รองรับ Dual Band ทั้ง 2.4 และ 5GHz ส่วน Bluetooth รองรับ เวอร์ชั่น 5.0 และการเชื่อมต่อ GPS และ A-GPS จัดว่าแม่นยำดีครับ



ส่วนแบตเตอรี่ ให้มาขนาดใหญ่ถึง 5000 mAh สามารถใช้งานได้นานมาก แม้การทดสอบทำได้เกือบ 16 ชม. แต่ถ้าเอามาปล่อย hot spot จะได้นานเกือบหมดวัน

น่าเสียดาบแค่ระบบชาร์จไฟกลับรองรับแค่ Micro USB กำลังไฟแค่ 10W เอง

ความรู้สึกหลังลอง



แม้ว่าดีไซน์ของเครื่องจะพูดเลยว่า แบบเดียวกับ realme 5 ก็ทำให้เห็นการประหยัดต้นทุน และยังได้เครื่องสวยกับสีสันที่เป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว แต่เมื่อลองดูภายในต้องพบว่า มันแตกต่างพอสมควร ทำให้มันดูคุ้มราคามากขึ้น



ถ้าให้บอกจุดเสียของรุ่นนี้คงเป็นเรื่องของ Micro USB เท่านั้นเอง เพราะว่ามันดูล้ำสมัยไปหน่อยเท่านั้นเอง

คุ้มค่าไหมหากจะเลือกซื้อ realme 5s



เมื่อมองที่ราคาของ realme 5s ที่ตั้งไว้ที่ 5,599 บาท ขึ้นจากเดิม 1,000 บาท แต่สิ่งที่ได้มา กลับทำให้รู้ว่านี่คือมือถือที่น่าใช้อีกเครื่องแม้ว่าการเปลี่ยนแปลงจะไม่ได้มาก แต่ก็ทำให้คนประทับใจได้ไม่ยากครับ

และราคาของเครื่องแบบนี้ ก็จะเจอกับ Samsung Galaxy M30s, HUAWEI Y9 Prime เป็นต้นเลยทีเดียว ซึ่งเป็นกลุ่ม Mid Range นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.