มัดรวมฟีเจอร์เด็ดของทวิตเตอร์กระตุ้นบทสนทนาและชุมชนต่างๆ ในไทยปี 2564


 

ใกล้สิ้นปี 2564 ทวิตเตอร์ขอสรุปฟีเจอร์ทั้งหมดที่ได้เปิดตัวไปในปีนี้ เพื่อให้ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันได้ง่ายยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟที่มีบนทวิตเตอร์เท่านั้น พร้อมทั้งทุ่มเทพยายามในการทำให้ทวิตเตอร์เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยครอบคลุมคนทุกกลุ่ม


ลองมาดูรายชื่อผลิตภัณฑ์และฟีเจอร์ของทวิตเตอร์ที่ช่วยให้ผู้คนเชื่อมต่อกับชุมชนได้มากขึ้นในปีนี้ว่ามีอะไรกันบ้าง 
👇

 



 

วิธีใหม่ๆ ในการเริ่มต้นบทสนทนา

1. ค้นหาคนคอเดียวกันบนทวิตเตอร์ (กันยายน 2564)

ทวิตเตอร์เริ่มทดสอบ Communities (ชุมชน) บนทวิตเตอร์เพื่อเชื่อมต่อผู้คนที่มีความใส่ใจในสิ่งเดียวกันและอยากพูดคุยในเรื่องเดียวกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ สกินแคร์ตัวโปรด, ฟอร์มูล่าวัน หรือ #โหราศาสตร์ คุณสามารถทวีตข้อความเข้าไปในชุมชนได้โดยทวีตจะไม่แสดงให้ผู้ที่กำลังติดตามคุณเห็นในหน้าไทม์ไลน์ จะมีเพียงสมาชิกในชุมชนเดียวกันเท่านั้นที่สามารถตอบกลับและสนทนาร่วมกันได้ โดยแต่ละชุมชนจะมีโมเดอเรเตอร์เป็นผู้ดูแลชุมชน ปัจจุบันมีหลายร้อยชุมชนบนทวิตเตอร์ และในปีหน้าเมื่อเราเปิดตัวการสร้างสรรค์ชุมชนให้เป็นสาธารณะคาดว่าจะมีจำนวนชุมชนเพิ่มมากขึ้นอีก

 

สามารถใช้งานได้ในระบบ iOS และผ่านเว็บไซต์ ทีมงานกำลังพัฒนาในการเพิ่มฟีเจอร์อื่นๆ และปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของทวิตเตอร์บนระบบ Android ให้สามารถทำงานเต็มรูปแบบภายในสิ้นปีนี้

 

2. ทวิตเตอร์ฉลาดขึ้นและแข็งแกร่งขึ้น (มิถุนายน 2564)

ทวิตเตอร์เริ่มทดสอบระบบการสมัครใช้บริการแบบพิเศษซึ่งก็คือ Twitter Blue โดยบริการ Twitter Blue จะช่วยให้ผู้คนสามารถเข้าถึงฟีเจอร์และสิทธิประโยชน์แบบเอ็กซ์คลูซีฟที่จะยกระดับประสบการณ์ในการใช้ทวิตเตอร์ให้ล้ำไปอีกขั้น โดยไม่ต้องกังวลว่าทวิตเตอร์แบบฟรีจะหายไปเพราะไม่มีวันนั้นแน่นอน สิทธิประโยชน์ของบริการนี้ อาทิ บทความที่ไม่มีโฆษณา บทความยอดนิยม โฟลเดอร์สำหรับบุ๊คมาร์ก การยกเลิกทวีต และโหมดผู้อ่าน

ขณะนี้สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้บนระบบ iOS และ Android เฉพาะในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

 

3. ไม่ว่าจะที่ไหนหรือเมื่อไหร่ ก็มาคุยกันเถอะ (พฤษภาคม 2564)

Twitter Spaces ฟีเจอร์การสนทนาด้วยเสียงแบบเรียลไทม์บนทวิตเตอร์ ช่วยให้บทสนทนามีชีวิตชีวามากขึ้นและยังช่วยสร้างคอนเน็กชัน นอกจากนี้ Spaces ยังช่วยส่งเสริมให้เกิดบทสนทนาที่เปิดกว้างและปลดล็อกความจริง เนื่องจากมีเพียงน้ำเสียงของมนุษย์เท่านั้นที่สามารถดึงเอาความแตกต่างและความจริงแท้ของแต่ละคนออกมาได้ในระหว่างการพูดคุย ขณะนี้มีผู้ใช้งานทวิตเตอร์หลายล้านคนทั่วโลกที่เข้าร่วม Spaces แล้ว

สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้บนระบบ iOS และ Android รวมถึงบนเว็บไซต์

 

สนับสนุนครีเอเตอร์บนทวิตเตอร์

4. ร่วมคลุกวงในกับครีเอเตอร์คนโปรดของคุณ (กันยายน 2564)

ฟีเจอร์ Super Follows เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้รายเดือนจากการทวีตข้อความส่งไปถึงเฉพาะผู้ที่จ่ายเงินสมัครใช้บริการ โดยเจ้าของแอคเคาท์สามารถสร้างบทสนทนาบนทวิตเตอร์ได้ในระดับที่พิเศษยิ่งขึ้นและสามารถโต้ตอบกับผู้ติดตามที่มีเอ็นเกจร่วมด้วยมากที่สุดได้อย่างแท้จริง

 

ขณะนี้ใช้งานได้บนระบบ iOS เท่านั้น ผู้คนบนทวิตเตอร์ทั่วโลกสามารถกด Super Follows ได้เฉพาะแอคเคาท์กลุ่มครีเอเตอร์ที่ได้รับคัดเลือกที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา สามารถสมัครเป็นครีเอเตอร์ผู้รอรับคัดเลือกได้ที่ปุ่ม ‘การสร้างเงิน’ แล้วกดเลือก Super Follows ตรงแถบด้านข้างบนแอปทวิตเตอร์

 

5. ทำทวิตเตอร์ให้เป็นพื้นที่ที่ดีขึ้นสำหรับนักเขียน (สิงหาคม 2564)

ทวิตเตอร์อยากให้พื้นที่แก่นักเขียน ด้วยวิธีการใหม่ๆ ให้พวกเขาได้สร้างสรรค์ แบ่งปัน และสามารถสร้างรายได้จากคอนเทนต์ที่พวกเขาเขียนขึ้นมาพร้อมเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทวิตเตอร์ได้เปิดตัววิธีการสร้างจดหมายข่าวด้วยการเพิ่มปุ่มสมัครสมาชิกบนหน้าโปรไฟล์ทวิตเตอร์

 

สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้บนระบบ iOS และ Android แต่ขณะนี้ปุ่มสมัครสมาชิกสามารถใช้ได้เฉพาะกลุ่มที่กำลังทดสอบบนระบบแอนดรอยด์และบนเว็บไซต์

 

6. จัดอีเวนต์ของตัวคุณเองบน Spaces (มิถุนายน 2564)

ตั๋วเข้าร่วม Spaces เป็นวิธีสนับสนุนครีเอเตอร์บนทวิตเตอร์ในการเป็นโฮสต์ไลฟ์สดผ่าน ครีเอเตอร์สามารถรับส่วนแบ่งของรายได้จากการที่ผู้ฟังซื้อตั๋วเข้าร่วม Spaces แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ซึ่งสามารถจัดอีเวนต์ต่างๆ ได้ทั้งการจัดเวิร์กช็อป งานแฟนมีต หรือแม้แต่การจัดคอนเสิร์ต

 

สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้บนระบบ iOS และ Android เฉพาะแอคเคาท์ของกลุ่มครีเอเตอร์ที่ได้รับคัดเลือกซึ่งอยู่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น โดยคาดว่าในปีหน้าจะมีการขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ

 

7. ให้ทิปส์เพื่อแสดงการสนับสนุน (พฤษภาคม 2564)

ฟีเจอร์ Tips เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ในการสนับสนุนผู้ที่คุณชื่นชอบบนทวิตเตอร์ เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นได้รับการสนับสนุนเป็นตัวเงิน ทวิตเตอร์จะไม่มีการหักเงินและการชำระเงินสามารถทำได้ผ่านบริการที่เป็นบุคคลที่สาม อาทิ PayPal, Patreon, Razorpay และอีกหลายช่องทาง ทุกคนสามารถเพิ่ม Tips บนหน้าโปรไฟล์ของตัวเองผ่านการตั้งค่าบัญชี

 

เดือนกันยายนที่ผ่านมา ทวิตเตอร์เพิ่มทางเลือกการชำระเงินบนฟีเจอร์ Tips และอนุญาตให้จ่ายเงินให้กันและกันได้ผ่านทาง Bitcoin using Strike เพื่อให้สามารถทำธุรกรรมทางการเงินในการส่งและรับทิปส์เป็นบิตคอยน์ได้ฟรีทันที ขณะนี้มีการประเมินการให้บริการของการชำระเงินรูปแบบใหม่เพิ่มเติมเข้าไปในฟีเจอร์ Tips ให้มากขึ้นเพื่อที่ผู้คนทั่วโลกจะได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ตอนนี้สามารถใช้ฟีเจอร์นี้ได้ทั่วโลกบนระบบ iOS และ Android

 

สร้างความมั่นใจว่าการพูดคุยบนทวิตเตอร์จะเป็นบทสนทนาที่ดีและครอบคลุมกับทุกคน

8. โหมดความปลอดภัย (กันยายน 2564)

โหมดความปลอดภัยเป็นฟีเจอร์ที่กำลังทดสอบในกลุ่มคนเล็กๆ ที่มีทั้งนักข่าวหญิงและผู้คนในชุมชนที่ไม่ได้รับความเท่าเทียมทางสังคมด้วยการลดปริมาณการมองเห็นคำพูดที่ส่งผลร้าย เมื่อมีการใช้ภาษาที่แสดงถึงอันตราย อาทิ การใช้คำพูดที่ดูหมิ่นหรือแสดงความเกลียดชัง หรือแอคเคาท์ที่ส่งข้อความซ้ำๆ ตอบกลับทั้งที่ไม่ได้รับเชิญ โดยโหมดความปลอดภัยจะบล็อกแอคเคาท์เหล่านั้นเอาไว้ชั่วคราวโดยอัตโนมัติ

 

ขณะนี้กลุ่มผู้ใช้งานที่ตั้งค่าเป็นภาษาอังกฤษซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมกำลังทดสอบฟีเจอร์นี้อยู่บนระบบ iOS และ Android

 

9. เลือกได้ว่าจะให้ใครกดติดตามเรา (กันยายน 2564)

ปีนี้ทวิตเตอร์ออกฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยให้ผู้คนได้คัดเลือกผู้ติดตามได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องบล็อกคนนั้น ทุกคนสามารถทำได้โดยเข้าไปที่ลิสต์ผู้ติดตาม จากนั้นกดลบแอคเคาท์นั้นออกไป 

ตอนนี้สามารถใช้งานได้ทั่วโลกผ่านเว็บไซต์เท่านั้น

 

10. พัฒนาคุณภาพสื่อบนทวิตเตอร์ (กันยายน 2564)

ทวิตเตอร์อัปเกรดคุณภาพของรูปภาพและคลิปวิดีโอที่ถูกโพสต์ลงบนทวิตเตอร์ และเริ่มทดสอบทวีตที่แสดงผลแบบเต็มหน้าจอ เพื่อให้รูปภาพ GIF และวิดีโอมีขนาดที่ใหญ่และชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งคุณสามารถแชร์ทวีตไปยัง Instagram และ YouTube ได้อีกด้วย

โดยกำลังทดสอบการใช้งานบนระบบ iOS และ Android

11. ป้ายกำกับที่แสดงข้อมูลที่ไม่ถูกต้องรูปแบบใหม่ (กรกฎาคม 2564)

ป้ายกำกับที่แสดงข้อมูลไม่ถูกต้องด้วยรูปแบบดีไซน์ใหม่ ช่วยให้ผู้คนสังเกตเห็นได้ง่ายขึ้น หากมีทวีตที่แสดงเนื้อหาที่อาจสร้างความเข้าใจผิด ป้ายกำกับจะมีการใช้สีพื้นหลังให้เห็นบนไทม์ไลน์ได้ชัดเจนและยังช่วยให้ผู้คนคัดแยกข้อมูลเหล่านั้นระหว่างเลื่อนไทม์ไลน์ในสิ่งที่เห็นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลดีที่ผู้คนที่รีทวีตหรือกดไลก์ทวีตที่ถูกติดป้ายว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้องนั้นมีจำนวนลดน้อยลง

สามารถใช้งานได้บนทวิตเตอร์ทั่วโลก

12. ทวีตของคุณ คือ พื้นที่ของคุณ (กรกฎาคม 2564)

ทวิตเตอร์อัปเดตการตั้งค่าบทสนทนาให้สามารถ “ปรับเปลี่ยนได้ว่าใครสามารถตอบกลับ” ทวีตของเราในระหว่างที่กำลังมีการสนทนาอยู่ได้ ช่วยให้บางคนรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นด้วยการจำกัดการตอบกลับ ขณะเดียวกันก็ยังคงอนุญาตให้ผู้คนสามารถเห็นถึงมุมมองที่แตกต่างกันของแต่ละคนที่เข้ามาร่วมตอบทวีตนั้นได้ด้วย

สามารถใช้งานได้บนระบบ iOS และ Android รวมถึงบนเว็บไซต์ทั่วโลก

 

13. บอกลาการถูกคร็อปภาพอัตโนมัติ (พฤษภาคม 2564)

ทวิตเตอร์ปรับปรุงการแสดงภาพบนหน้าไทม์ไลน์ โดยการทวีตที่มีรูปภาพเดียวจะแสดงภาพตามสัดส่วนแบบมาตรฐานโดยไม่ถูกคร็อปใด ๆ เพื่อให้ผู้คนสามารถแชร์และเห็นเนื้อหาในรูปแบบที่ผู้ทวีตตั้งใจตั้งแต่แรก และยังเพิ่มรูปแบบการควบคุมการปรากฏรูปภาพในทวีตบนหน้าไทม์ไลน์ได้อีกด้วย ลาก่อนนะออโต้คร็อป บาย!

สามารถใช้งานได้บนระบบ iOS และ Android รวมถึงบนเว็บไซต์ทั่วโลก

 

14. รูปแบบใหม่ในการระบุตัวตนของแอคเคาท์บนทวิตเตอร์ (พฤษภาคม 2564)

ทวิตเตอร์เปิดตัวระบบการยืนยันตัวตนใหม่พร้อมตรวจสอบแอคเคาท์ที่เคยได้รับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าอีกครั้ง เนื่องจากนโยบายใหม่ทวิตเตอร์ที่ได้ปรับตามฟีดแบ็กสาธารณะ ทำให้เกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติมีความโปร่งใสมากขึ้น การยืนยันตัวตนเป็นเพียงวิธีหนึ่งในการระบุตัวตนบนทวิตเตอร์ นอกจากนี้ทวิตเตอร์ยังได้เปิดตัวป้ายรับรองที่อนุญาตให้มีการระบุตัวตนเพิ่มมากขึ้นด้วยการเริ่มจากแอคเคาท์บอทที่มีประโยชน์ (หรือบัญชีอัตโนมัติ) ทวิตเตอร์วางแผนเปิดใช้งานป้ายรับรองแอคเคาท์มากขึ้น อาทิ แอคเคาท์เพื่อการระลึกถึง เป็นต้น

ตอนนี้เปิดใช้งานแล้วทั่วโลกบนระบบ iOS และ Android รวมถึงบนเว็บไซต์

 

15. คิดก่อนทวีต (พฤษภาคม 2564)

ปี 2563 ทวิตเตอร์ได้ทดสอบฟีเจอร์การแจ้งเตือนนี้เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนได้ไตร่ตรองเบื้องต้นก่อนว่าการตอบกลับนั้นอาจก่อให้เกิดความไม่เหมาะสมหรือเป็นอันตรายกับผู้อื่นหรือไม่ก่อนที่จะตัดสินใจกดทวีตออกไป จากการทดสอบนี้มีผู้ใช้งาน 34% แก้ไขคำพูดหรือตัดสินใจที่จะไม่กดทวีตตอบกลับ ซึ่งหลังจากมีการแจ้งเตือนขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้ว ผู้คนจำนวน 11% ทวีตแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสมในการตอบกลับลดลงในครั้งถัดไป และในปีนี้ทวิตเตอร์ยังมีการปรับปรุงการแจ้งเตือนเพิ่มเติม รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีให้มีการตรวจจับการใช้ถ้อยคำภาษาที่รุนแรงและการใช้ถ้อยคำหยาบคายได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

 

ทวิตเตอร์ยังคงสนับสนุนให้เกิดบทสนทนาสาธารณะทั่วโลกแบบนี้ต่อไปด้วยการพัฒนาให้ทวิตเตอร์เป็นสถานที่ที่ผู้คนเข้ามาเชื่อมต่อกันในเรื่องราวที่พวกเขาสนใจด้วยวิธีง่ายๆ ช่วยให้ทุกคนสามารถเลือกประสบการณ์การใช้งานได้ด้วยตัวเอง ให้รางวัลตอบแทนกับคนที่สร้างคอนเทนต์บนทวิตเตอร์ ตลอดจนทำให้ทวิตเตอร์เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถควบคุมการใช้งานได้ตามต้องการ และแน่นอนว่าปี 2565 ที่จะถึงนี้ ทวิตเตอร์ยังพร้อมเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆ อีกมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.