Apple เปิดให้ผู้ใช้ iPhone 14 สามารถกดขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมได้แล้ว (เริ่มในสหรัฐฯ และ แคนาดา)

 


ในที่สุดหลังจากที่ Apple ก็ได้เปิดฟีเจอร์หนึ่งถือว่าเป็นอีก Highlight เด่นของ iPhone 14 Series ในปีนี้นั่นคือการขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียม หรือ Emergency SOS On Satellite ซึ่งเปิดให้บริการแล้วในแคนาดาและสหรัฐอเมริกาก่อนในเดือนนี้ ก่อนที่ในเดือนหน้าจะเปิดให้บริการในไอร์แลนด์, ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร (อังกฤษ)

จุดเด่นของฟีเจอร์นี้หากพบว่ามือถือไม่อยู่ในจุดที่มีคลื่นสัญญาณมือถือก็สามารถใช้งานแจ้งและส่งข้อความผ่านดาวเทียมไปยังหน่วยเหตุด่วนเหตุ โดยสามารถเปลี่ยนจากการโทร เป็นการส่งข้อความผ่านดาวเทียมได้ ตัวเครื่องจะตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นทั้งพิกัดล่าสุด, ระดับแบตเตอรี่ หมายเลขประจำตัวทางการแพทย์ และส่งข้อความออกเป็นแบบ SMS

แต่ไม่ได้มีแค่นั้นเพราะฟีเจอร์นี้ยังสามารถส่งพิกัดไปยังครอบครัวให้ได้รู้ว่าเราอยู่นี่ไม่ได้เป็นอะไร และสามารถเปิด Find My สั่งแชร์พิกัดทางดาวเทียมได้ด้วย

ทั้งนี้ Apple ให้บริการนี้ฟรี 2 ปี แต่หลังจากนี้ต้องมาดูกันว่าการเก็บค่าบริการของ Apple จะเป็นเช่นไรกันต่อไป

ล่าสุดกับทางเว็บไซต์ MacRumors ได้ทดสอบฟีเจอร์นี้แล้วก็พบว่า สามารถใช้งานได้จริง แต่จะมีขั้นตอนขึ้นมา ซึ่งเวลาใช้งานจริงเราสามารถเลือกเป็นข้อๆ ได้เพื่อสะดวกต่อการส่งข้อความ ทั้งนี้จะต้องหาสัญญาณ ดาวเทียมให้ได้ก่อน จากต้องเลื่อนจากซ้ายมาขวา หรือขวามาซ้าย จากนั้นพอเครื่องจับพิกัดได้จะขึ้นเป็นสีเขียวจะสามารถส่งข้อความได้ 

แต่เนื่องจากดาวเทียมจะเคลื่อนไปเรื่อยๆ ฉะนั้นเราต้องดูให้ดาวเทียมนั้นตรงกับมือถือให้มากที่สุด หรือเอาเป็นว่า สีเขียวไว้ก่อนถึงจะสามารถพิมพ์ส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปได้นั่นเอง

ทั้งนี้ระบบจะมีให้ทดลองใช้ก่อนเช่นเดียวกันจะได้ไม่ต้องส่งจริงให้เดือดร้อน ตามคลิปที่ปรากฏข้างบนนี้

ที่มา : Apple, MacRumors

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.