Inspire 3 จาก DJI โดรนถ่ายภาพยนตร์สุดยอดนวัตกรรมระดับโลก









DJI บริษัทเทคโนโลยีที่เป็นผู้นำโลกของอากาศยานไร้คนขับ (โดรนและการสร้างสรรค์การถ่ายภาพ วันนี้ได้กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับระบบการถ่ายภาพทางอากาศที่เป็นระดับภาพยนตร์แบบ all-in-one ทั้งในด้านความคล่องตัว ความแม่นยำ และยังเป็นโดรนภาพยนตร์แบบ full-frame 8K ซึ่งสามารถตอบโจทย์การถ่ายภาพยนตร์ระดับสูง

 

มาพร้อมกับการออกแบบอย่างโฉบเฉี่ยว มีขอบเขตการมองเห็น(FOV) ระดับ 161° แบบกว้างพิเศษ มาพร้อมกับระบบ night-vision FPV และการส่งสัญญาณภาพไร้สาย O3 Pro (O3 Pro Transmission) และยังมอบระบบการควบคุมที่มีประสิทธิภาพสูง และยังมาพร้อมกับ ecosystem ระดับมืออาชีพเต็มรูปแบบที่สามารถใช้งานร่วมกับกองภาพยนตร์ขนาดใหญ่ที่สุดได้อย่างลงตัว  Inspire 3 เป็นโดรนระดับภาพยนตร์เพียงหนึ่งเดียวจาก DJI ซึ่งรองรับทั้ง RTK-powered Waypoint Pro และการตรวจจับรอบทิศทางเพื่อให้สามารถบินปฏิบัติภารกิจได้อย่างปลอดภัย และแม่นยำยิ่งกว่าที่เคยมา

 

Ferdinand Wolf ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ DJI ได้กล่าวว่า "Inspire 3 คือแพลตฟอร์มทางอากาศระดับมืออาชีพที่ผู้สร้างภาพยนตร์ทุกคนรอคอย ช่วยส่งเสริมผู้ใช้ให้สามารถถ่ายทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถบันทึกภาพได้เทียบเท่าระดับการถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเฉพาะในระบบกล้องขนาดใหญ่และเทอะทะเท่านั้น เรารอคอยว่า Inspire 3 จะช่วยผลักดันการถ่ายทำภาพยนตร์ทางอากาศไปสู่อีกระดับได้อย่างไร"

 

การออกแบบที่โฉบเฉี่ยว

Inspire 3 ได้ถูกออกแบบใหม่ทั้งหมด ทำให้มีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก มีโครงสร้างที่แข็งแรง ทนทานและปรับเปลี่ยนได้ ซึ่งช่วยเน้นย้ำรูปลักษณ์และความรู้สึกความเป็นมืออาชีพของโดรน กล้องแบบ FPV เซ็นเซอร์ภาพ ตำแหน่งของเสาอากาศและช่องเสียบการ์ดเก็บข้อมูลถูกรวมเข้ากับโครงสร้างของโดรนได้อย่างลงตัวเพื่อรูปลักษณ์ที่ดูเรียบง่ายตามฉบับอุตสาหกรรมสมัยใหม่

 

การออกแบบขั้นสูงจะเพิ่มการเอียง (Tilt Boostและ 360° Pan structures เมื่อปรับลดระดับตัวรองรับการลงจอด ไม้กันสั่นจะรองรับการถ่ายภาพมุมเสย 80 องศาโดยไม่ติดสิ่งกีดขวาง ช่วยให้ช่างภาพสามารถสร้างสรรค์ภาพได้อย่างยอดเยี่ยม

 

                                                                                         

แบตเตอรี่คู่อัจฉริยะ TB51 สามารถถอดเปลี่ยนได้ทันที พร้อมรองรับการบินได้สูงสุดถึง 28 นาทีมีแรงขับเคลื่อนที่มีประสิทธิภาพสูงทำให้บินได้เร็วถึง 94 กิโลเมตร/ชั่วโมง ความเร็วในการขึ้นลง เมตร/วินาที และดิ่งลงได้เร็วถึง 10 เมตร/วินาที


 

โลกอยู่แค่ปลายนิ้วมือคุณด้วยกล้อง Full-Frame ความละเอียด 8K ระดับภาพยนตร์

The Inspire 3 มาพร้อมกับกล้องฟูลเฟรม Zenmuse X9-8K Air Gimbal ที่เบาที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมระบบประมวลผลภาพล่าสุดของ DJI อย่าง CineCore 3.0 ซึ่งรองรับการบันทึกวิดีโอภายในแบบ CinemaDNG ด้วยความละเอียดสูงสุด 8K/25fps3 และยังรองรับความคมชัดระดับ 8K/75fps4 แบบไฟล์ Apple ProRes RAW ตอบสนองความต้องการในการผลิตภาพยนตร์และโทรทัศน์ระดับแนวหน้า ในโหมด S&Q ตัว X9-8K Air รองรับการบันทึกวิดีโอ ProRes RAW ภายในแบบฟูลเฟรมที่ความละเอียดสูงสุด 4K/120fps โดยไม่มีการ cropping มอบทางเลือกในการสร้างสรรค์งานตัดต่อมากขึ้น

 

X9-8K Air รองรับ dual native ISO เมื่อใช้ฟูลเฟรมที่ระดับ 30fps หรือต่ำกว่า จะสามารถใช้งาน EI 800/4000 ซึ่งรองรับ 24fps ที่ใช้งานทั่วไปในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และ 25fps ที่ใช้ในการถ่ายทำโฆษณาและการผลิตรายการโทรทัศน์ เมื่อมากกว่า 30fps สามารถใช้ EI 320/1600 ได้ ทำให้ได้ฟุตเทจที่คมชัดเป็นพิเศษสำหรับฉากที่มีแสงน้อยและรายละเอียดที่เยอะ

 

X9-8K Air ครอบคลุม dynamic range มากกว่า 14 สต็อป ซึ่งเก็บรายละเอียดไฮไลท์และเงาได้ครบถ้วนแม้ในสถานการณ์ที่มีแสงซับซ้อน เช่น ช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและตก ช่วงไดนามิกสูงยังเพิ่มความหลากหลายในขั้นตอนการตัดต่อ โดยยังสามารถคงสีที่แท้จริงไว้ได้แม้ปรับค่า exposure ไปเยอะแล้วก็ตาม

เพื่อให้นักถ่ายทำภาพยนตร์มีอิสระในการสร้างสรรค์ผลงานมากขึ้นและ X9-8K Air ได้รับช่วงต่อจาก DL Mount ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของ DJI เลนส์ขนาดกว้างพิเศษแบบฟูลเฟรม 18มมF2.8 และเลนส์เทเลโฟโต้ ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษสำหรับการถ่ายภาพทางอากาศความละเอียด 8K รวมถึงเลนส์ฟูลเฟรมขนาด 24 มม., 35 มมและ 50 มมสำหรับทางเลือกแบบพรีเมียมที่ออกแบบมาโดยคำนึงถึงการถ่ายภาพทางอากาศ

สร้างขึ้นจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสีที่ล้ำยุคของ DJI ระบบ DJI Cinema Color System (DCCS) จะช่วยให้ X9-8K Air รักษาสีที่แท้จริงเอาไว้เพื่อกำหนดนิยามใหม่ของการถ่ายภาพทางอากาศ สิ่งนี้จะนำไปใช้กับการตั้งค่ากับการถ่ายภาพธรรมชาติและภูมิทัศน์เมือง จับโทนสีผิวและแสงได้แม่นยำแม้จะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน DCCS ช่วยจับคู่สีได้อย่างง่ายดายระหว่าง X9-8K Air กล้องถ่ายภาพยนตร์ภาคพื้นดิน เช่น DJI Ronin 4D ทำการส่งสีได้อย่างต่อเนื่องจากท้องฟ้ามายังพื้นดิน เพื่อตอบสนองความต้องการของขั้นตอนการตัดต่อ Post-Production

 

รวมไปถึง DJI PROSSD 1TB ความเร็วในการเขียนสูงสุดถึง 1100MBps และความเร็วในการอ่านสูงสุด 900MBps และสามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์กับสาย USB-C ได้โดยตรง ง่ายต่อการแชร์ไฟล์และทำให้การทำงานราบรื่นขึ้น

 

โหมดอัจฉริยะพร้อมระบบการบินที่มีความแม่นยำสูง

Inspire 3 รวมเทคโนโลยีการกำหนดตำแหน่ง RTK ที่มีความแม่นยำสูงที่มีใช้ในระดับอุตสาหกรรมแล้ว เช่น งานออกแบบก่อสร้างสถาปัตยกรรมและการสำรวจที่ส่งมอบความแม่นยำถึงระดับเซนติเมตร RTK ไม่เพียงแต่ทำให้การบินมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่สามารถวางแผนเส้นทางการบินได้แม่นยำมากยิ่งขึ้นด้วย

 

ระบบ GNSS ทั้ง 3 แบบ (GPS + Galileo + BeiDouถูกขับเคลื่อนโดยระบบเสาอากาศ RTK แบบ dual-layered ceramic เพื่อให้ผู้ใช้งานมั่นใจได้ว่าจะทำการควบคุมการบินได้อย่างแม่นยำแม้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ท้าทาย เมื่อเปิดการใช้งานเครือข่าย RTK8 หรือการจัดตั้ง D-RTK 2 Mobile Station ผู้ใช้สามารถระบุตำแหน่งได้อย่างแม่นยำโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม สิ่งนี้จะช่วยให้ Inspire 3 ในเรื่องการจัดทิศทางภายใน ทำให้ไม่ต้องมา calibration compass ใหม่ทุกครั้งในแทบทุกสภาพแวดล้อม

 

นอกจากนี้ ฟีเจอร์นี้ยังมาพร้อมกับฟังก์ชั่ Waypoint Pro ซึ่งจะเปิดใช้งานเส้นทางการบินและการถ่ายภาพแบบกำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งมาพร้อมกับการตั้งค่าที่สามารถปรับแต่งได้เองอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายคนเดียวหรือถ่ายโดยทีมงานมืออาชีพ Waypoint Pro สามารถรับมือได้แม้จะอยู่ในฉากที่ซับซ้อน

 

Insipre 3 ได้เสนอทางเลือกสำหรับ Waypoint Pro

·        การบินซ้ำบนเส้นทางเดิม ช่วยให้นักบินสามารถควบคุมเส้นทางการบินและบินแบบซ้ำเดิมได้อย่างแม่นยำและรักษาการตั้งค่าที่ปรับแต่งไว้ล่วงหน้าได้ทั้งหมด เช่น ความสูง ความเร็ว มุมกล้องกิมบอล และการตั้งค่ากล้อง การบินซ้ำบนเส้นทางเดิมจะช่วยให้นักถ่ายทำภาพยนตร์ถ่ายฉากยากๆได้ในเทคเดียว หรือทำการบินในช่วงเวลาที่แตกต่างกันในสถานที่เดิมเพื่อถ่ายทำแบบ timelapses แบบยาวๆ ได้อย่างง่ายดาย เช่น การเปลี่ยนจากกลางวันเป็นกลางคืน หรือจากฤดูกาลหนึ่งไปยังอีกฤดูกาลหนึ่ง

·        3D Dolly : สามารถจำลองเป็นเครน เป็น Cable Cam หรือเป็น Dolly และยังสามารถใช้งานได้เกินขีดจำกัดของอุปกรณ์เหล่านั้น ฟีเจอร์นี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างเส้นทางการเคลื่อนที่ทางอากาศ ซึ่งนักบินสามารถเคลื่อนที่กลับหลังและเดินหน้าต่อไปได้ด้วยการปรับความเร็วแบบคงที่และควบคุมไม้กันสั่นได้อย่างเต็มรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการในการถ่ายทำ สิ่งนี้ทำให้การเคลื่อนที่ของกล้องระดับภาพยนตร์ที่ซับซ้อนดูเป็นไปได้ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นและยังสร้างเอฟเฟ็กต์ภาพได้ดียิ่งขึ้น

 

 

ฟีเจอร์ Spotlight Pro ใหม่ล่าสุดทำงานภายใต้อัลกอริทึ่มอันทรงพลัง ทำให้นักบินสามารถจดจำและติดตามวัตถุชิ้นเดียวได้ ซึ่งทำให้นักบินสามารถบินได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่ gimbal camera จะโฟกัสวัตถุได้อัตโนมัติ ซึ่งสามารถช่วยให้ถ่ายภาพที่ซับซ้อนได้แม้ว่าจะอยู่ในโหมดการบินเดี่ยว

 

ระบบตรวจจับรอบทิศทางที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน

Inspire 3 มาพร้อมกับตัวเซนเซอร์ ตัว ซึ่งทำให้ระบบสามารถตรวจจับได้รอบทิศทางและให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมตลอดการบิน นอกจากนี้ Inspire 3 มีฟังก์ชั่นที่ปรับแต่งขึ้นมาใหม่เพื่อช่วยให้การบินนั้นปลอดภัยมากขึ้นและมีอิสระในการสร้างสรรค์การบินอย่างเต็มที่ การตรวจจับสิ่งกีดขวางทั้งแนวนอน ด้านบน และด้านล่างสามารถเปิดและปิดได้อย่างอิสระ และกำหนดค่าระยะการแจ้งเตือนได้ด้วยตัวเองเพื่อให้เหมาะกับแต่ละสถานการณ์

 

เมื่อระบบการหลบหลีกถูกปิดขณะใช้งาน ผู้ใช้งานยังสามารถมองเห็นสิ่งกีดขวางระหว่างทางบนหน้าจอแสดงผลได้แบบเรียลไทม์และมีเสียงเตือนเมื่อเจอสิ่งกีดขวางในระยะที่กำหนดไว้โดยที่โดรนจะไม่สามารถหลบหลีกแบบอัตโนมัติได้ นี่คือการเปิดโอกาสใหม่ๆมาสู่ทีมนักเล่นโดรนมืออาชีพที่ต้องการสื่อสารผ่านกล้องที่ซับซ้อนมากขึ้น

 

เลนส์ FPV มองเห็นในที่มืดแบบกว้างพิเศษสำหรับการถ่ายทำได้ตลอดเวลา

Inspire 3 มาพร้อมกับเลนส์ FPV ที่มี FOV มุมกว้างพิเศษ 161 องศา พร้อมเซ็นเซอร์การมองเห็นในที่มืดขนาด 1/1.8 นิ้ว พร้อมพิกเซลขนาด 3μm และความละเอียดการถ่ายทอดสดสูงสุด 1080p/60fps โดยรับประกันความชัด ความเสถียร มี latency ในระดับที่ต่ำเป็นพิเศษสำหรับสถานการณ์ที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วและเพิ่มความปลอดภัยในการบินทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืน

 

การส่งสัญญาณภาพแบบไร้สาย O3 Pro (O3 Pro Transmission) และความพร้อมในการควบคุมกองถ่ายภาพยนตร์

ก้าวกระโดดไปอีกขั้นในด้านระยะการส่งสัญญาณ ค่า latency และความเสถียรโดยรวมเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน Inspire 3 มีระบบส่งสัญญาณภาพแบบไร้สาย O3 Pro มีระยะการส่งสัญญาณภาพได้ไกลถึง 15 กมเมื่อเชื่อมต่อตัวควบคุมเพียงตัวเดียว และได้สูงสุดถึง 12 กมเมื่อใช้โหมดควบคุมทั้งสองฝั่ง โดยสามารถถ่ายทอดสดได้อย่างไหลลื่นด้วยคุณภาพสูงถึง 1080p/60fps ด้วยค่า latency ที่ต่ำเป็นพิเศษถึงระดับ 90 มิลลิวินาที และเป็นครั้งแรกที่รองรับการส่งสัญญาณภาพด้วยความละเอียดถึง 4K/30fps แต่ลดระยะการส่งสัญญาณภาพเหลือเพียง กมเพื่อตอบสนองความต้องการสำหรับผู้ที่ต้องการภาพ Ultra-HD และการถ่ายทอดสดในกองถ่าย

 

 

 

เราได้ปรับปรุงโหมดควบคุมสองฝั่ง รีโมทคอนโทรลทั้ง ตัวสามารถรับสัญญาณภาพและควบคุมการเชื่อมต่อจากโดรนได้อย่างเป็นอิสระ ดังนั้นนักบินและผู้ควบคุมกิมบอลจึงสามารถอยู่คนละตำแหน่งในกองถ่ายได้

 

Inspire 3 มาพร้อมกับ DJI RC Plus ที่มีหน้าจอความสว่างสูงถึง 1,200-nit ขนาด นิ้ว เพื่อให้สามารถใช้งานได้แม้จะอยู่ในที่ที่มีแสงจ้า แบตเตอรี่ใช้งานสูงสุด 3.3 ชั่วโมง และสามารถใช้ต่อได้ถึง ชั่วโมงด้วยแบตเตอรี่สำรอง WB37 ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบ HDMI พร้อมด้วยปุ่มและแป้นหมุนด้านหน้า ด้านหลัง และด้านบนที่สามารถปรับแต่งได้ ซึ่งช่วยให้ใช้งานได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย แอป DJI Pilot 2 ที่ติดตั้งไว้สำหรับ Inspire ช่วยให้ผู้ใช้งานเริ่มต้นระบบได้อย่างรวดเร็วและอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายพร้อมฟังก์ชันที่เข้าถึงได้ง่าย เช่น ระบบการจัดการด้านในตัวเครื่อง




 

ระบบ DJI Pro Ecosystem

 

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญใน Inspire 3 คือการประสานไปกับกองภาพยนตร์ระดับมืออาชีพให้ได้อย่างราบรื่น มีฟีเจอร์รองรับ Timesync ผ่านช่องเสียบขนาด 3.5 มมเพื่อให้การควบคุมฉากได้อย่างแม่นยำ เมื่อต้องจัดการกับฟุตเทจจำนวนมากจากกล้องหลายตัว การซิงค์ timecode ทำให้กระบวนการตัดต่อง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

Inspire 3 สามารถจับคู่กับ RC Plus ได้ และหน้าจอมอนิเตอร์มีความสว่างสูงได้ จอมอนิเตอร์จะกลายเป็นตัวเชื่อมต่อไปยังระบบ ecosystem ของ DJI Pro ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น ด้ามจับ DJI 4D และ DJI Master Wheels ด้วยวิธีนี้จะช่วยมอบประสบการณ์การควบคุมกิมบอลได้เทียบเท่ากับ Ronin 2 เพื่อตอบสนองกับการทำงานของผู้กำกับภาพ

 

DJI Three-Channel Follow Focus ยังสามารถเชื่อมต่อกับ RC Plus เพื่อเปิดใช้งาน Remote Focus และ Iris Control บนกล้อง Zenmuse X9-Air

 

เผยในสิ่งที่ไม่เคยเห็นด้วยอุปกรณ์เสริมขั้นสูงแบบใหม่

     กระเป๋าล้อลากดีไซน์ใหม่ ที่มีด้ามจับที่ยืดได้ และมีด้ามจับทั้งสองด้าน พร้อม ล้อหมุนแบบอิสระ 360 องศา ทำให้นำส่งและขนส่งได้อย่างง่ายดาย

     ตัวติดตั้งใบพัดแบบใหม่สามารถพับได้ทำให้จัดเก็บง่ายและไม่จำต้องติดตั้งใหม่ก่อนบินทุกครั้ง

     สายรัดและเข็มขัดพยุงหลังแบบใหม่สำหรับรีโมทคอนโทรล RC Plus ช่วยให้ถ่ายภาพได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

     แท่นชาร์จแบตเตอรี่แบบพับได้โฉมใหม่ ช่วยสร้างสมดุลอย่างเหมาะสมระหว่างประสิทธิภาพในการชาร์จและขนาดพื้นที่จัดเก็บ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ ก้อนและชาร์จแบตเตอรี่ ก้อนได้พร้อมกันถึง 90% ในเวลาเพียง 35 นาทีเมื่อชาร์จในโหมดชาร์จเร็ว และชาร์จได้ถึง 100% ในเวลาเพียง 160 นาที พอร์ต USB-C ขนาด 65W ที่ให้มาในตัวสามารถใช้ชาร์จ RC Plus ได้เช่นกัน

 

 

ราคาและการจัดจำหน่าย

DJI Inspire 3 พร้อมวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายนที่ DJI Experience Store ทุกสาขาทั่วประเทศและช่องทางออนไลน์ในราคา 406,400 บาท ชุดคอมโบประกอบไปด้วย โดรน DJI Inspire 3, กล้องกิมบอล Zenmuse X9-8K Air, รีโมทคอนโทรล RC Plus, แบตเตอรี่อัจฉริยะ TB51 จำนวน ก้อนแท่นชาร์จ, PROSSD 1TB, กระเป๋าลากตัวติดตั้งใบพัดแบบพับได้ คู่กล่องใส่เลนส์สายรัด RC Plus และอื่นๆ อีกมากมาย

 

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์เสริมพร้อมจัดจำหน่าย ดังนี้

     เลนส์ DJI DL 18 mm F2.8 ASPH (ใหม่ราคา 39,900 บาท

     เลนส์ DJI DL 24/35 mm F2.8 LS ASPH  ราคา 62,700 บาท

     เลนส์ DJI DL 50 mm F2.8 LS ASPH  ราคา 57,900 บาท

     รีโมทคอนโทรล DJI RC Plus ราคา 51,511 บาท

     แบตเตอรี่อัจฉริยะ DJI TB51 ราคา 8,500 บาท

     DJI PROSSD 1TB ราคา 26,600 บาท

     CinemaDNG License Key สามารถซื้อได้ผ่าน www.dji.com เท่านั้น โดยสามารถตรวจสอบราคาได้ผ่านหน้า official website

     Apple ProRes RAW License Key สามารถซื้อได้ผ่าน www.dji.com เท่านั้น โดยสามารถตรวจสอบราคาได้ผ่านหน้า official website

 

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.