[Bigglive's Diary] EP9 : ตะลุยเมืองจีน เปิดโรงงาน OPPO

ในที่สุดก็จะมีเวลาว่างเขียน Bigglive Diary ตอนพิเศษ พาเที่ยวเซินเจิ้นแล้ว หลังจากได้ดูวิดีโอ Silde ใน Page Facebook ไปก่อนหน้านี้ แล้วผมไปทำอะไรบ้าง มาดูกันดีกว่า

P1080488

วันแรกแทบไม่ต้องพูดถึงแค่เข้าที่พักการเดินทางก็สนุกสนานและถนนเมืองจีนแบบในคลิปวิดีโอก็ถือว่า โหดเอาเรื่องไม่น้อยแต่โรงแรมจัดว่าเลิศเลออยู่ไม่น้อย

ดูโรงงาน OPPO


P1080108

ทริปนี้เนื่องจากผมได้เดินทางมากับ OPPO ซึ่งเป็นBrand มือถือที่ขึ้นชื่อเรื่องของการถ่ายภาพและมีประวัติในประเทศไทยที่ยาวนานถึง 10 ปี เอาล่ะมันดูกันว่า ประวัติที่เขาเล่าและความเป็นมาจะเป็นอย่างไร

P1080117

OPPO เกิดมาตั้งแต่ 14 ปีแล้ว โดยเริ่มผลิตเครื่องเล่น MP3 ก่อนและผลิต Smart Phone ครั้งแรกในปี 2011 ในชื่อรุ่น Find เป็นเวลากว่า 9 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้มี ฟีเจอร์โฟน ในปี 2008 และเป็นหนึ่งในบริษัทในเรื่องของการตลาดและอุตสาหกรรมเป็นหลัก

ในเรื่องของนวัตกรรม มีการคิดค้นในเรื่องของการถ่ายภาพด้วย Selfie จากกล้องหน้า ด้วยรุ่น U Like 2, R9s เป็นรุ่นที่ใช้เซนเซอร์จาก Sony IMX398 ที่จัดว่าคุณภาพสูง แถมยังใส่ใจในเรื่องคุณภาพของ Smart Phone ในเรื่องของการถ่ายภาพ และ R15 Pro มีการเพิ่มเรื่องฟีเจอร์ AI Beauty 2.0 ทั้งกล้องหน้าและหลัง

ในเรื่องของระบบชาร์จไฟมีการนำเทคโนโลยี VOOC Flash Charge เข้ามาใช้ และมีการปรับปรุง Color OS ให้ใช้งานง่าย และมีการทำ Customer Service เช่น OPPO R15 Pro มีการพัฒนามาในเรื่องของ Premium Service เป็นต้น

นอกจากนี้ในเรื่องขององค์กรก็มีการพัฒนาให้เห็นได้ชัดในภาพลักษณ์ต่างๆ ที่ออกมาได้ดีขึ้น
ภายในโรงงานของ OPPO ซึ่งแบ่งออกเป็นงานประกอบ Mainboard ที่เป็นงานที่ซับซ้อนไม่ใช่เล่นและมีการประกอบที่แม่นยำและมีการตรวจสอบที่รัดกุมทำให้คุณภาพที่ออกมาถือว่าดีมาก และผลิตได้วันละ 100,000 ตัวเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังส่งต่อไปยังงานประกอบตัวเครื่องที่เริ่มจากขั้นต้นที่นำ Mainboard มาประกอบรวมกับส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ระบบสแกนลายนิ้วมือ, ระบบชาร์จไฟ, กล้องหน้า กล้องหลัง, เสาอากาศ, การเชื่อมต่อและ Bluetooth รวมถึงช่องเสียบหูฟังระบบ Sound Card เป็นต้น แต่กว่าจะผลิตเสร็จใช้เวลา 1 ชั่วโมง

แต่เพื่อไม่ให้คุณภาพตกก็มีการวัดและทดสอบคุณภาพของตัวเครื่องไปอีกทำให้ใช้เวลาผลิตทั้งหมด 2 ชั่วโมง ต่อเครื่องเลยทีเดียว แต่ทั้งหมดการผลิต Product Line มีทั้งหมดจากโรงงานที่เซ้นเจิ้น มีทั้งหมด 41 Line การผลิต และผลิตได้เร็วที่สุด 6,000 เครื่องต่อวัน ขึ้นอยู่กับความยากง่าย แต่สุดท้ายเครื่องต้องทดสอบอีกครั้งก่อนนำไปบรรจุลงกล่อง ส่วนการ Drop test ก็มีอยู่

P1080484

P1080336

P1080316



นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับวิศวกรของเทคโนโลยี VOOC Flash Charge และได้จับเครื่อง OPPO Find X ที่กำลังจะเข้าประเทศไทยในไม่ช้า เนื่องจากไม่สามารถเล่าได้เยอะ เลยปล่อยเป็นคลิปวิดีโอให้ดูล่ะกัน

เที่ยวเซินเจิ้น 1 วัน




สถานที่ท่องเที่ยวของ เซ้นเจิ้นมีหลายที่ๆ น่าเที่ยวแต่ Plan แรกเสีย ทำให้เราได้เดินรอบๆ เมืองและห้างในเซ้นเจิ้น ตรง ๆ ก็ถือว่าเป็นเมืองที่น่าเที่ยวและก็มีอะไรให้ดูหลายย่าง แจการจราจรอาจจะต้องพูดเลยว่า ปลง

P1080498

แต่ภาพรวมที่ชอบคืออาหาร แม้ว่าบางเมนูจะเผ็ดบ้างก็ตาม แต่อยากให้ตามต่อในหัวข้อถัดไปมากเพราะเด็ดมาก

เที่ยวฮ่องกง (เกาลูน) 1 วัน




ฮ่องกง แดนสวรรค์สำหรับคนที่ชอบช็อปปิ้ง และแสงสีกับความทันสมัย แม้ว่าผมเองจะได้เที่ยวฮ่องกงในเวลาวันเดียว อยู่ในเกาะที่เรียกว่า เกาลูน แต่ก็มีสิ่งที่น่าสนใจเพียบไม่ว่าเป็น

ร้านค้า IT อย่าง Apple ในเกาลูนที่มี 3 ชั้นและน่าสนใจทุกสิ่งอย่างราคาภาพรวมถูกกว่าไทยเล็กน้อย แต่สำหรับอีกร้านที่ไม่แพ้กันคือ Xiaomi ที่มีขอครบครัน แถมมีมือถือรุ่นใหม่กว่าไทย

ร้าน HMV ที่ประทับใจคือมันมีทุกอย่างตั้งแต่ CD เพลง แผ่นเสียง หนัง ของเล่น และ อื่น ๆจนเรียกได้ว่า นี่เป็นร้านเดียวที่เสียเงินได้แบบคาดไม่ถึง

และอาหารจัดว่าใช้ได้ เพื่อนผมพาไปกินร้านอาหารที่ได้ทานถือว่าอร่อยดี แต่ถ้าคนชอบรสจัดอาจจะยังไม่ชอบเท่าไหร่

จากทั้งหมดนี้ในสนามบินก่อนกลับไทย แม้ว่าจะไม่ได้แวะ Disney Land เลยแต่ก็มีร้านให้ซื้อก่อนกลับได้แบบอิ่มเลย เพราะเนื่องจาก ฮ่องกง ไม่มีภาษี ทำให้ซื้อของราคาตรงไปตรงมา แต่ที่เที่ยวอื่นๆ อาจจะต้องมาซ้ำอีกครั้ง

ทริปนี้ขอบคุณ OPPO อย่างมากที่พามาเปิดหูเปิดตาครับ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.