รีวิว Xiaomi Mi 8 Lite มือถือรองท็อป หลากสีสันที่ราคาเร้าใจ

ย้อนกลับไปนานพอสมควร ผมเองได้เคยรีวิว Xiaomi Mi 8 รุ่นปกติกันไปแล้ว และแน่นอนว่า Mi 8 ตัวนั้นมันเป็นรุ่นกลาง แต่สำหรับมีรุ่นบนและล่างแทรกกลาง มีให้รีวิวอีก 2 ตัว​โดยครั้งนี้มาที่รุ่นล่างอย่าง Xiaomi Mi 8 Lite ก่อนดีกว่า ว่าจะดีหรือไม่อย่างไร



Clip Review

แรกเห็นรูปร่าง : ด้านหน้าเฉยๆ แต่โดดเด่นเมื่อพลิกด้านหลังเท่านั้นแหล่ะ


it_mi8_lite_001

สำหรับตัวเครื่องของ Xiaomi Mi 8 Lite จะมีหน้าจอที่คล้ายกับ Redmi Note 6 Pro คือหน้าจอขนาด 6.26 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 2280x1080 พิกเซล สีสันสวยคมชัดและรองรับกับมัลติทัช 10 จุด และกล้องหน้าจะเหลือตัวเดียวความละเอียด 20 ล้านพิกเซล

it_mi8_lite_002

รอบตัวเครื่องเป็นพลาสติกเงาขัดอย่างดี มาพร้อมกับปุ่มกดที่อยู่ฝั่งซ้ายประกอบไปด้วยปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มเปิดปิดเครื่อง, ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมการ์ดและ Hybrid Slot สลับได้ทั้งซิม 1 และ Micro SD ด้านบนมีไมโครโฟตัดเสียงรบกวน ส่วนล่างเป็นลำโพงตัวเครื่อง มาพร้อมกับ ไมโครโฟน ตรงกลางเป็น USB-C

it_mi8_lite_004

ส่วนด้านหลัง มีกล้องคู่เหมือนกันแต่วางตำแหน่งเป็นแนวนนอนพร้อมกับ LED Flash และมีระบบสแกนลายนิ้วมือ ส่วนสีข้างหลังสวยมากจนต้องบอกว่า ลืมข้างหน้าไปทั้งหมด

ฟีเจอร์ของ Mi 8 Lite ที่ชวนลอง


8lite_ui

เปิดมามาด้วยระบบปฏิบัติการก่อนเพราะ Mi 8 Lite เลือกใช้ Android 8.1 ครอบด้วย MIUI 10 ใหม่ล่าสุดควบคุมง่ายและสามารถใช้พร้อมกันได้ 2 หน้าจอด้วยเช่นเดียวกัน

8lite_tools

8lite_sec

ความสามาถอื่นๆ ดูทั่วไปไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยที่มีสแกนลายนิ้วมือ ส่วนใบหน้าไม่ได้ให้มา และมีระบบจัดการตัวเครื่องและเครื่องมือใช้ปกติอย่างครบครัน

it_mi8_lite_c006

it_mi8_lite_c007

it_mi8_lite_c008

it_mi8_lite_c011

it_mi8_lite_c010

it_mi8_lite_c003

it_mi8_lite_c004

มาที่ส่วนกล้องกันหน่อยด้วยความที่ใช้กล้องความละเอียด 12 + 5 ล้านพิกเซลพร้อมกับ PDAF และมี Dual Pixel ทำให้การรับแสงทำได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมี AI Scene Mode ทำให้ภาพของเครื่องออกมาดูดีและสีสดขึ้น



แต่เรื่องวิดีโอแม้ว่าจะถ่ายได้ที่ 4K 30 FPS แต่มีระบบกันสั่น EIS มาให้

it_mi8_lite_c012

ด้านหลังหน้าความละเอียดสูงที่ 24 ล้านพิกเซลปรับรูปแบบได้หลากหลายทำให้การถ่ายภาพออกมาดูดีไม่น้อยเลยทีเดียว และทำได้ทั้งแบบ Wide Selfie หนัาชัดหลังละลาย แต่ไม่มีสติ๊กเกอร์ให้เล่น

ประสิทธิภาพของ Mi 8 Lite


8lite_bench

it_mi8_lite_g003

เมื่อเลือกขุมพลังเป็น Qualcomm Snapdragon 660 ทำให้หมดห่วงไปได้ในหลายเรื่องและการเล่นเกมก็เช่นกันเพราะมันก็ทำผลงานออกมาได้ไม่เลว และมีให้เลือกทั้ง RAM 4 - 6GB มาให้ด้วยเช่นเดียวกัน

it_mi8_lite_g001

การเชื่อมต่อครบทั้ง 4G LTE+, WiFi AC, Bluetooth 5.0 และเมื่อใช้ระบบนำทางจัดว่าเป็นอีกมือถือรุ่นหนึ่งที่นำทางดีเหมือนกัน

8lite_batt

แบตเตอรี่แม้ว่าจะน้อยกว่า Redmi Note 6 Pro ที่ 3350 mAh แต่เมื่อใช้งานจริงกลับพบว่า ทนกว่าที่คิด น่าเสียดายที่ไม่ได้แถมที่ชาร์จด่วนมาในกล่อง แต่ของที่ให้ในกล่องก็ไม่ได้แย่

รวมเรื่องที่ชอบและไม่ชอบ


สิ่งที่ได้ลองแล้วชอบคือตัวเครื่องจอใหญ่น้ำหนักเบาที่พกง่ายทำให้ถือได้แบบไม่ขัดมือ และได้หน้าจอใหญ่ นอกจากนี้ยังได้ในเรื่องของระบบปฏิบัติการใหม่ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะอัปเดตเป็นเป็น MIUI 10 ให้เลย แถมมีกล้องที่คมชัดและถ่ายภาพได้ดี กว่า Redmi Note 6 Pro พอสมควร

เพียงแต่ว่าสิ่งที่ต้องปรับปรุงคือเรื่องของความหลากหลายในเรื่องลูกเล่นที่ยังมองว่าคล้ายกับ Redmi Note 6 Pro ไปหน่อย แต่การใช้หน้าตา ก็ทำให้คุณตัดสินใจเลือกไม่ยาก

  1. คุ้มค่าหรือไม่หากจะเลือกซื้อ Mi 8 Lite


ด้วยราคา 7,990 - 9,990 บาท และขายกับทาง JD Central อย่างเดียว ถือว่าเป็นอีกมือถือรุ่นหนึ่งที่สเปคน่าสนใจและตัวเครื่องสวยกำลังดีทำให้คุณเป็นเจ้าของได้ไม่ยาก แต่ว่าสิ่งที่น่ากังวลคือ ข้างใน Xiaomi เองมีรุ่นใกล้เคียงกันอย่าง Mi A2 ที่สเปคเหมือนกันเลย แต่ว่าสิ่งที่จะทำให้เอา Mi 8 Lite เลยก็คงเป็นเรื่องของการที่ไม่ได้ใช้งานยากอย่างที่คิดและลูกเล่นเยอะกว่านั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.