รีวิว Huawei Mate 30 Pro มือถือเรือธงที่กล้องและทุกอย่างลงตัว

จากเรื่องราวของ Huawei ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับ Huawei Mate 30 Pro ที่ไม่มี Google หลายคนก็คงสงสัยว่าแล้วรีวิวของผมจะออกมาอย่างไร และมันดีจริงที่หรือเปล่าสำหรับ Mate 30 Pro







รูปร่างหน้าตาของ Huawei Mate 30 Pro



หน้าตาของ Huawei Mate 30 Pro เป็นอีกมือถือที่มองหน้าตรงแทบจะไม่เห็นขอบเลยเพราะเค้าใช้หน้าจอโค้งและมีขนาด 6.53 นิ้ว โดยมีความละเอียดเพียง 2400x1176 พิกเซล และมี Notch สำหรับไว้เซนเซอร์มากมายรวมถึงอินฟราเรดสำหรับสแกนใบหน้า, กล้องหน้าและ ระบบวัดความตื้นและลึงของหน้า ส่วนลำโพงฝั่งกับกระจกเหมือนกับ P30 Pro




รอบตัวเครื่องออกแบบเป็นโลหะและหน้าจอโค้งรับด้านข้าง ซ่อนปุ่มปรับระดับเสียงที่ต้องกดขอบเครื่องถึงจะทำงาน ดังนั้นด้านข้างก็เลยจะมีปุ่มเปิด / ปิด ตัวเครื่องอยู่ทางขวามือเท่านั้น




บนสุดจะมีไมโครโฟนพร้อมกับอินฟราเรด, ล่างสุดของเครื่องมาพร้อมกับช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Nano SIM จำนวน 2 ช่องและสลับไปใช้ Nano Memory, USB-C ไมโครโฟน และ ลำโพงเพียงตัวเดียวเท่านั้น




หลังเครื่องมีการออกแบบกล้องใหม่ ทำให้กล้องทั้ง 4 ตัวที่เรียกว่า Super Sensing Camera แปะไว้ตรงกลางและมี LED Flash คู่วางเหมือนกับ Xenon Flash และมีโลโก้ Huawei และ Leica ไว้ด้านล่างทำให้ภาพรวมการออกแบบเครื่องสวยงามและดูดีไม่เบาเลย แต่มันลื่นอยู่หน่อยๆ นะผมว่า

ฟีเจอร์ที่ควรลอง






หน้าตาระบบปฏิบัติการของ Huawei Mate 30 Pro เลือกใช้ Android 10 มาพร้อมกับ EMUI 10 ที่ปรับปรุงความสามารถและการออกแบบให้สวยตาม คลิปวิดีโอด้านบน แถมจุดเด่นคือ Dark Mode ระบบความปลอดภัยมาครบทั้งสแกนนิ้วมือแบบ Optical และ สแกนใบหน้าแบบ 3D ปรับให้เร็วขึ้นเทียบชั้น iPhone รุ่นใหม่ จะขัดใจก็คือลำโพงที่ดังแค่ข้างล่างเท่านั้น



ความแปลกของมือถือตัวนี้คือ ทุกสิ่งของ Google ถอดออกหมด เหลือแต่บริการของ Huawei Mobile Service เท่านั้น ความสนุกสนานคือการหา Apps มาลงซึ่งขอบอกว่า เมื่อเอาเข้าจริงๆ ก็ต้องหาวิธีลง Google จนได้เพราะความพร้อมยังไม่มากพอ










ข้ามมาเรื่องกล้องกันดีกว่ากับเทคโนโลยี Super Sensing Camera กับของ Huawei ที่ประกอบด้วยกล้องทั้งหมด 4 ตัวความละเอียดสูงเหมือนกัน การตอบสนองถือว่าลงตัว เน้นเรื่องการถ่ายวิดีโอแต่ภาพนิ่งออกมาก็ถือว่าทำได้ไม่เลว



วิดีโอนั้นปลดล็อคทั้งการถ่ายแบบโปร Time Lapse ที่ดีขึ้น และรวมถึงการใช้ Ultra Slowmotion แบบ 7680 FPS เรียกว่าช้าระดับกล้องโปร และโหมดปกติยังถ่ายได้แบบ 4K 60 FPS



ส่วนกล้องหน้า 32 ล้านพิกเซลความละเอียดขนาดนี้ถือว่า และเซนเซอร์ต่างๆ ช่วยให้การทำงานของกล้องนั้นดีขึ้นจริง

ประสิทธิภาพของ Huawei Mate 30 Pro






จากสเปกที่เห็นถือว่าพัฒนามาไกลพอสมควรความแรงนั้นอาจจะไม่ได้สุดแต่ก็ยังคงให้การตอบสนองที่ลื่นไหลเหมือนเดิม ผมเลยยอมรับว่า เจ้า Huawei Mate 30 Pro เป็นอีกมือถือดีที่น่าคบหา

การเชื่อมต่อของ Huawei Mate 30 Pro ยังคงรองรับ WiFi 6 หรือมาตรฐาน AX, Bluetooth 5.1, GPS และ A-GPS ได้แม่นยำดี



ส่วนแบตเตอรี่หายห่วงกับขนาด 4500 mAh แม้ว่าจะไม่ได้ใช้งานเยอะ แต่ก็ให้ประสิทธิภาพที่ดี แต่ถ้าเล่นเกมก็อยู่ได้เกิน 12 ชั่วโมง ส่วนระบบชาร์จไฟรองรับทั้ง Wireless Charge 27W, ชาร์จแบบสายกำลัง 40W และจ่ายไฟให้ชาวบ้านได้ด้วย

ความรู้สึกหลังทดลอง



สำหรับความประทับใจของ Huawei Mate 30 Pro รองรับการทำงานที่หลากหลาย แบตเตอรี่อึด กล้องดี และหลายเรื่องของใช้ปากกา M Pen และการทำงานลงตัว ขอบไม่ได้บางมาก แต่ก็ใช้งานได้ลงตัว แนะนำว่าควรหาเคสใส่ดีๆ จะช่วยได้เยอะในเรื่องการจับตัวเครื่อง

แต่อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกว่า HMS จะแทน GMS นั้นยังห่างไกลอยู่ขึ้นอยู่กับนักพัฒนาและ ความเอื้อเฟื้อใน Platform แต่ก็อย่างว่าที่ Huawei ยังออกมาบอกว่า ขาด Google ไม่ได้จริงๆ

คุ้มค่าหรือไม่หากจะเลือกเป็นเจ้าของมือถือรุ่นนี้



ด้วยราคาของ Huawei Mate 30 Pro อยู่ที่ 28,990 บาท ถูกกว่าคู่แข่งพอสมควร แต่ความพิเศษของ เรื่อง Google ทำให้หลายคนคิดมากว่าจะเอาดีไหม แต่ความจริงมันลงได้ ถ้าข้ามเรื่องนี้ จะมาพร้อมกับการรองรับทั้งปากกา M Pen และ กล้องที่เก่งจริงๆ ครับ

อย่างไรก็ตามสเปกเครื่องถือว่าดีแล้ว เหลือแต่ว่าคุณจะยอมกรณีกับ Google ตอนนี้หรือไม่ ส่วนอนาคตคงต้องรอดูกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.