Full Review : Samsung Galaxy S10 Lite / Note 10 Lite คู่หูรุ่นเบาๆ แต่ฟีเจอร์ไม่ได้เบาตามเครื่อง

ถ้าขึ้นชื่อกับเรือธงแต่ระดับเล็กหรือมีชื่อคำว่า Lite ที่หลายคนอยากรู้ว่า แล้วมันเบากว่าเรือธงมันจะดีจริงไหม วันนี้ผมยกตัวอย่างกับรีวิว Samsung Galaxy S10 Lite และ Note 10 Lite ขอรวมกันอีกครั้งเพื่อทำทั้งเปรียบเทียบและการรีวิวเจาะลึก พร้อมแล้วมารับชมกัน



Clip Review : Samsung Galaxy Note 10 Lite



Clip Review :Samsung Galaxy S10 Lite

รูปร่างที่แรกเห็น

(ซ้าย) Samsung Galaxy S10 Lite / (ขวา) Samsung Galaxy Note 10 Lite


เริ่มต้นกับหน้าจอกันก่อนเลยทั้งคู่มาแบบ Infinity O Display ขนาด 6.7 นิ้วอัตราส่วน 20:9 ทั้งคู่ แต่ที่โดดเด่นกว่าในตัว Galaxy S10 Lite คือชนิดของหน้าจอแบบ Super AMOLED Plus ที่สีสันสวยงามกว่า Note 10 Lite เล็กน้อย ขณะที่ Note 10 Lite จะรองรับปากกา ทั้งคู่ความละเอียด Full HD+ พร้อมกับกล้องหน้าขนาด 10 ล้านพิกเซล ลำโพงข้างบนเป็นเพียงลำโพงสนทนา เท่านั้น

Samsung Galaxy Note 10 Lite

Samsung Galaxy S10 Lite


รอบตัวเครื่องทำจากโพลีคาร์บอนเนตที่มีคุณภาพ และแน่นอนว่าแทบจะเหมือนกันทุกจุดตั้งแต่ ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Nano SIM 2 ช่อง และ Micro SD ที่ต้องสลับกับซิมการ์ด ฝั่งขวามีปุ่ม Side Key ที่ปรับตั้งค่าได้ และมีปุ่มปรับระดับเสียงมาให้ ส่วนด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวนมาให้


Samsung Galaxy Note 10 Lite

Samsung Galaxy S10 Lite


ล่างสุดของเครื่องนี่แหล่ะจุดแตกต่างที่ชัดเจน เพราะถ้าเป็น Galaxy Note 10 Lite จะมีช่องเสียบหูฟัง, ปากกา S Pen, USB-C ไมโครโฟน และลำโพง ขณะที่ S10 Lite จะมีแค่ ลำโพง USB-C, ไมโครโฟนเท่านั้น

Samsung Galaxy Note 10 Lite

Samsung Galaxy S10 Lite


หลังเครื่องออกแบบคล้ายกันแต่ว่าถ้าดูดีๆ กล้องนั้นของ Note 10 Lite วางเป็นแบบ L Shape แต่ S10 Lite วางเรียงลงมา และมีระบบ Super Steady OIS มาให้ พร้อมกับมี NFC และโลโก้ Samsung จะอยู่ล่างสุด ทำให้แยกออกชัดเจน และอีกเรื่องคือสีเพราะ S10 Lite จะมี Prism White, Prism Black และ Prism Blue ให้เลือก

ส่วน Galaxy Note 10 Lite จะมีแค่ Aura Glow และ Aura Black เท่านั้น

ฟีเจอร์ของเครื่องในภาพรวมเป็นอย่างไร



ในเรื่องฟีเจอร์ภาพรวมที่เหมือนกันจะเริ่มต้นจากระบบปฏิบัติการ Android 10 พร้อมกับ One UI 2.0 รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้งานง่ายมาก และยังสามารถอัปเกรดต่อไปได้



ในเรื่องฟีเจอร์ของเครื่องมีเหมือนกับ Samsung ทั่วไป ข่าวดีคือ เหมือนกับรุ่นปกติมีครบทุกอย่าง แถมระบบสแกนนิ้วใช้แบบ Optical ที่ให้ความแม่นยำพอสมควร

ความแตกต่างของทั้งคู่แบบชัดเจน






เริ่มจากเรื่องปากกาก่อน Galaxy Note 10 Lite เป็นรุ่นที่มีการติดตั้งปากกาที่สามารถใช้เขียนและมีแรงกดเท่ากับรุ่นใหญ่อย่าง Galaxy Note 10 แต่ตัวเครื่องไม่ได้กันน้ำ แต่เมื่อเทียบกับความสามารถของเครื่องจัดหนักจัดเต็มเพราะสามารถเขียนได้แทบหมดทุกทุกอย่างและยังฟีเจอร์ Remote กดแล้วสั่งแต่ไม่มี Gesture มาให้นะ











กล้องของทั้งคู่ Note 10 Lite อัปเกรดจากเดิม โดยการเพิ่ม Ultra Wide 123 ล้านพิกเซลกันเลยทีเดียว พร้อมกับความละเอียดกล้องหลักที่เหลือทั้งหมด 12 ล้านพิกเซล ทั้ง Telephoto และ Ultra Wide เท่ากันกล้องของ Note 10 Lite จะตอบโจทย์ครบแน่นอน









ขณะที่ S10 Lite กล้องมีการเปลี่ยนแปลงกล้องทั้งหมด โดยบความละเอียดกล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล + 12 ล้านพิกเซล Ultra Wide + 5 ล้านพิกเซล เลนส์ Marco และสามารถใช้ซูมได้เล็กน้อย แถมใช้ระบบกันสั่นแบบ OIS ของจริงทำให้การถ่ายวิดีโอนิ่งพอสมควร

ภาพกล้องหน้า Galaxy S10 Lite ปกติ

ภาพกล้องหน้า Galaxy S10 Lite Live Focus


ส่วนกล้องหน้าทั้งคู่ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล คมชัดแน่นนอน

ประสิทธิภาพของเครื่องทั้งคู่ เป็นอย่างไร




ถือว่าเป็นความแตกต่างอย่างมากเลยครับเพราะ Samsung Galaxy S10 Lite คือมือถือที่สเปกใหม่พอสมควรเพราะใช้ขุมพลัง Snapdragon 855 และมาพร้อมกับ RAM 8GB / ความจำ 128GB ทำให้การเล่นเกมถือว่าโดดเด่นชัดเจตนมาก







ขณะที่ Galaxy Note 10 Lite แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ของใหม่ แต่ก็มีการอัปเกรดจากรุ่นเดิมที่ชัดเจน ด้านของ RAM แต่ CPU ยังคงใช้ Exynos 9810 ที่เคยใช้กับ Note 9 และ S9 จริง ไม่ได้ขี้เหล่เลยครับ
การเชื่อมต่อทั้งคู่รองรับ WiFi 802.11 AC, Bluetooth 5.0, GPS, A-GPS และอื่นๆ ที่ครบเครื่อง




ส่วนแบตเตอรี่นั้นทั้งคู่ให้ขนาด 4500 mAH เท่ากัน แต่ถ้าเป็น Samsung Galaxy S10 Lite สามารถอยู่ได้นานกว่าพอสมควรเพราะว่า Snapdragon 855 ใหม่กว่าและประหยัดไฟกว่า แถมรองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงสุด 45W



ขณะที่ Galaxy Note 10 Lite ทำได้ด้อยกว่าเล็กน้อยและความเร็วในการชาร์จสูงสุด 25W ก็ถือว่าเร็วพอสมควร

ความรู้สึกหลังได้ทดลองใช้งาน

Samsung Galaxy Note 10 Lite


ถือว่าเป็นอีกมือถือใที่ลองใช้แล้วความรู้สึก 2 อารมณ์คือ Samsung Galaxy Note 10 Lite จะเน้นเรื่องของการใช้งานจริง กับปากกา S Pen ที่แม้จะไม่มี Gesture เหมือนกับ Note 10 แต่การทำงานในภาพรวมแล้วถือว่าสอบผ่านได้สบายๆ และใครจะมองว่ามันคือ Note 9 อัปเกรด ก็มองไป แต่ผมมองว่าถ้ามีปากการาคาแค่นี้ผมว่าคุ้มค่า

Samsung Galaxy S10 Lite


ส่วน Samsung Galaxy S10 Lite ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงจาก S10 ที่เป็นสเปกอเมริกาที่ใช้ Spandragon และเปลี่ยนแปลงกล้องใหม่ หมด และราคาเพิ่มจาก Note 10 Lite เล็กน้อย แต่จอสวยกว่ามาก น่าเสียดายที่ถ้าอยากได้ต้องซื้อแค่ออนไลน์ แต่เข้าใจว่ามันคือ กลยุทธ์ครับ

คุ้มค่าหรือไม่หากจะเป็นเจ้าของ




ส่วนราคาของทั้งคู่นั้น เริ่มต้นที่ Samsung Galaxy Note 10 Lite ราคา 17,990 บาท เรียกได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนอยากได้มือถือมีปากกา แถมสามารถซื้อได้กับผู้ให้บริการที่ทำให้ราคาถูกลงได้อีก



ส่วน Samsung Galaxy S10 Lite จะมีราคา 18,990 บาท ซึ่งขายออนไลน์เท่านั้นกับสเปกผมวส่าถ้าอยากได้ Snapdragon 855 นี่คือทางเหลือหนึ่งที่น่าสนใจอย่างมากเลยทีเดียวครับ และยังได้กล้องดีอีกด้วยกับราคานี้ผมว่าไม่แรงเกินไป

แต่ทั้งคู่นั้นจะเลือกใครดี ผมแนะนำว่า ถ้าชอบถ่ายภาพ ไป S10 Lite ถ้าอยากได้มือถือสายจดที่ทำงานได้จริง แต่ราคาไม่แรง Note 10 Lite ครับ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.