รีวิว Samsung Galaxy A71 / A51 คู่นี้คุ้มค่า ถ่ายภาพและประสิทธิภาพในงบหมื่นต้น แต่เลือกใครดี



Samsung ได้เปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ในระดับกลางมาพักหนึ่งกับ Samsung Galaxy A51 และ A71 ในราคาเครื่องไม่ได้แพงเกินไป เรามาดูกันว่า




รูปลักษณ์หน้าตาของ Samsung Galaxy A51 / A71



เริ่มต้นกับหน้าจอแบบ Infinity O Display ซึ่งหน้าตาถือว่าเน้นพื้นที่มากขึ้นเลยทีเดียว แต่ขนาดหน้าจอจะแตกต่างกัน ซึ่ง A51 จะมีขนาด 6.5 นิ้ว ส่วน A71 จะมีหน้าจอ 6.7 นิ้ว Super AMOLED Plus ที่สวยงามไม่น้อยเลยทีเดียว กล้องหน้าติดตั้งมาให้ที่ขนาด 10 ล้านพิกเซล






รอบตัวเครื่องยังคงเหมือนกับรุ่นที่แล้วคือทำจากพลาสติกเหมือนเดิม และมีถาดใส่ซิมอยู่ฝั่งซ้ายใส่ได้ทั้ง Nano SIM 2 ช่องและ MicroSD อีกฝั่งเป็นปุ่ม Side Button และ ปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนบนจะมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน และล่างสุดมีทั้ง ช่องเสียบหูฟัง, USB-C ไมโครโฟน และ ลำโพงตัวเครื่อง



หลังเครื่องมีลวดลายที่สวยงามและเป็น Glasstic เล่นลายแบบ 3D ได้เช่นเดียวกับ A Series ในปีที่ผ่านมา แต่กล้องหลังจะแตกต่างกันเพราะให้มาถึง 4 ตัวด้วยกัน ในภาพรวมแล้ว A51 เล็กจับต้องได้ง่าย แต่ Galaxy A71 ถือว่าพอดีมือและถือได้ไม่ยากนัก

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นของทั้งคู่




สิ่งที่เหมือนกันทั้งหมดคือระบบปฏิบัติการมาพร้อมกับ Android 10 ครอบบน One UI 2.0 ที่ปรับปรุงหน้าตาให่และสวยงามและลงตัวอย่างมากเลยทีเดียว และการทำงานไม่หน่วงและกินไฟแล้วครับ ถือว่า Samsung ทำผ่านแล้ว

ในเรื่องของฟีเจอร์ต่างๆ และเครื่องมือยังคงเป็นเหมือน Samsung ทั่วไปและยังมี Game Booster เลยล่ะครับ






ส่วนกล้องหลังของ Samsung Galaxy A51 จะมาพร้อมกับกล้อง 4 ตัวมาพร้อมกับกล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล, กล้องมุมกว้าง 12 ล้านพิกเซล กล้อง Depth Sensor ขนาด 5 ล้านพิกเซล และสุดท้ายกับ 5 ล้านพิกเซล แบบ Marco เมนูกล้องอาจจะดูคล้ายกับมือถือจีนไปหน่อย แต่ว่าก็ยังคงใช้งานง่ายดายอยู่ครับ



และในเรื่องของวิดีโอให้ความละเอียดสูงพอสมควรถึง 1080P และมีระบบกันสั่น Super Steady มาให้อยู่แล้ว แถมปรับละลายหลังได้ด้วย

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ทำให้ภาพที่สวยงามอย่างมากเลยทีเดียว และวิดีโอ ได้ Full HD

สิ่งที่ Galaxy A71 จะเหนือกว่า




จะมีทั้งหมด 3 เรื่องคือ กล้องหลักของ Samsung Galaxy A71 จะได้ความละเอียดที่ 64 ล้านพิกเซล ที่ได้ความละเอียดเยอะกว่านั่นเอง แต่ที่เหลือก็ยังคงเหมือนกัน







ส่วนหน้าจอนั้นจะมีขนาด 6.7 นิ้วแบบ Super AMOLED Plus ที่เรียกได้ว่าน่าสนใจเพราะให้ความสว่างที่มากกว่าพอสมควรเลยครับ



สเปกของเครื่องที่รุ่น A7 จะเร็วกว่าเพราะใช้ขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 730 RAM 8GB เลยทำให้เครื่องมีกำลังที่มากกว่า



สุดท้ายกับแบเตอรี่ใหญ่กว่าที่ 4500 mAh ผลการทดสอบอยู่ที่ 13 ชั่วโมงกว่าๆ ดังนั้นเรียกได้ว่า Galaxy A71 จะมีสเปกที่เหนือกว่า A51 ชัดเจน แต่เวลาถือ A51 จะทำได้ดีกว่าเพราะเล็กและคล่องตัว และการชาร์จไฟ A71 รองรับที่ 25W


ประสิทธิภาพ




ดังนั้นประสิทธิภาพเนื่องจาก A71 ได้บอกไปแล้ว ผลของ A51 ก็คือการนำ A50s มาอัปเกรดทำให้ดีขึ้นอย่างชัดเจน เลยครับ

ส่วนเรื่องคลื่นความถี่ของทั้งคู่และ WiFi 802.11 AC, Bluetooth 5.0 และรองรับ GPS, A-GPS ได้อย่างดี



ส่วนแบตเตอรี่ก็ถือว่าสมตัวสำหรับ Galaxy A51 จะให้ขนาด 4000 mAh อาจจะน้อยแต่ก็ยังให้ประสิทธิภาพที่ดี นอกจากนี้ระบบาร็์จไฟรองรับที่ 15W

ความรู้สึกหลังทดลองใช้




สำหรับ Samsung Galaxy A51 ถือว่าเป็นมือถือถ่ายภาพสวยขนาดเครื่องเล็กกำลังดีและพกพาง่ายของเล่นเยอะจัด และมีสีสันให้เลือกมากพอสมควรดังนั้นใครที่ชอบเครื่องเล็กแต่สเปกจัดเต็มก็เลือกถ้า ถ้ามองข้อเสียงมีเพียงแค่ ที่ชาร์จกำลังน้อยไปหน่อย



ส่วน Samsung Galaxy A71 ได้ทั้งจอใหญ่ กล้องคมชัด สเปกถือว่าแรงใช้ได้อยู่ แบตฯอึด แต่ขนาดเครื่องก็ใหญ่อาจจะทำให้หลายคนไม่ชอบได้ แค่นั้นเองแต่ถ้าคนชอบเล่นเกม ผมว่าตัวนี้ลงตัว

คุ้มค่าหรือไม่หากเป็นเจ้าของ



ทั้งคู่จะมีราคาแตกต่างกันเล็กน้อยโดย Samsung Galaxy A51 จะมีราคา 10,490 บาท และ Samsung Galaxy A71 จะมีราคา 13,990 บาท ถือว่าไม่แพงกว่าแต่ก่อนและเครื่องออกแบบได้สวยมาก ลูกเล่นครบ จนเรียกได้ว่าแทบจะทนแทนได้หลายเรื่องเลยทีเดียว แต่คู่แข่งจากจีนก็เยอะพอสมควร



ดังนั้นลุ้กนัต่อไปว่า Samsung Galaxy A71 และ A51 กับคู่แข่งในปี 2020 เป็นอย่างไร แต่ถ้าต้องการมือถือระดับกลางที่ไว้ใจได้มี Google ใช้และไปต่อกับระบบปฏิบัติการใหม่ได้ นี่ก็เป็นคำตอบที่ไม่เลวครับ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.