รีวิว Huawei MatePad Pro อีก Tablet สุดคุ้มที่ทำงานได้จริงๆ นะ


ก่อนหน้านี้ผมได้ไปจับ Huawei MatePad Pro ก่อนเปิดตัวเป็นอีกสเปกท็อประดับ Huawei Mate 30 Pro แต่ราคาหายไปเลยหมื่นนึง เรามาดูกันว่า ขุมพลังของ Kirin 990 แต่ราคาห่างกันพอสมควร เมื่อเทียบกับเปิดตัวใหม่ และตอนนี้เปิดตัวและเปิดราคาแล้วกับรุ่น LTE 19,990 บาท มาดูกันว่าน่าใช้จริงไหม

รูปร่างดีไซน์



เริ่มต้นกับหน้าจอขนาด 10.8 นิ้ว ความละเอียด 2560x1440 พิกเซล เทียบเท่ากับ iPad และ iPad Pro รวมถึงคู่แข่ง แต่ว่าสิ่งที่แตกต่างคือ มีกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล จะฝั่งในหน้าจอและสามารถตั้งค่าให้ปุ่มเมนูขึ้นมา หรือจะ Swipe ได้เช่นเดียวกัน  







รอบตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียม และไม่แตกต่างจาก Tablet ยกเว้นเรื่องของเส้นเสาอากาศถูกเก็บเรียบและทำให้เครื่องสวย ส่วนบนมาพร้อมกับไมโครโฟน และสามารถวาง M-Pencil ชาร์จไฟได้ และปุ่มปรับระดับเสียงมาให้ 



ส่วนล่างมีช่องใส่ Nano SIM Card และ Nano Memory (รุ่น WiFi จะเหลือใส่แค่ความจำเสริมเท่านั้น 




ส่วนบนและล่างมาพร้อมกับลำโพงทั้ง 4 จูนโดย Harman / Kardon ที่คุ้มและเสียงออกมาดี แต่ด้านล่างมีช่องเสียบ USB-C และ บนสุดก็มีปุ่มสำหรับ เปิด /ปิดได้เช่นเดียวกัน 



ด้านหลังออกแบบได้เรียบและสวยพร้อมกับโลโก้ Huawei ตรงกลาง และมี LED Flash พร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซลและมีไมโครโฟนสำหรับด้านหลังด้วย และมีสีสันสำหรับประเทศไทยมีแค่ สีดำ

ฟีเจอร์ที่โดดเด่นของ Tablet รุ่นนี้



ระบบปฏิบัติการของ Huawei MatePad Pro มาพร้อมกับ Android 10 ครอบทับด้วย EMUI 10 เหมือนเดิม โดยครั้งนี้ก็ยังไม่มี Google Mobile Service ติดตั้งมาให้(ติดตั้งเองก็ได้ใครแคร์ ^^)  




ส่วนลูกเล่นแม้ว่าจะไม่ได้แตกต่างจากตัวอื่นมากนัก แต่ว่าถ้าเป็น Tablet ก็จะมี Desktop Mode ที่สามารถแปลงร่าง Tablet เป็นคอมพิวเตอร์ได้ และสามารถส่งหน้าจอขึ้น Tablet ได้เช่นเดียวกัน 






 เรื่องกล้องของ Huawei MatePad Pro ให้ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับ LED Flash เมนูของกล้องจะใหญ่สมกับเป็น Tablet นอกจากนี้ยังถ่ายภาพออกมาสวยกำลังดี และกล้องหลังถ่ายวิดีโอได้สูงสุดระดับ 4k เลยทีเดียว 



ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รองรับการถ่ายภาพที่มากมายและมีโหมดละลายหลัง กับการถ่ายวิดีโอที่ Full HD ได้เช่นเดียวกัน

ประสิทธิภาพของ Huawei MatePad Pro






เมื่อเทียบกับสเปกของเครื่องใช้ kirin 990 ถือว่ากำลังดีเลยครับแต่ RAM ให้มาแค่ 6GB เท่านั้นอาจจะมองว่าเก่าไปหน่อยแต่ว่ามันก็ยังคงใช้ได้ดีอยู่ อย่างไรก็ตาม ถ้าความจำ 128GB ไม่พอก็สามารถหาการ์ด Nano Memory มาเพิ่มได้ สูงสุด 256GB 

 การเชื่อมต่อรองรับ WiFi 802.11 AC, Bluetooth 5.0, A-GPS และ GPS แถมยังใส่ซิมการ์ดได้แบบ Nano SIM รุ่น LTE จะใสได้



 แบตเตอรี่ Huawei MatePad Pro จะมีขนาด 7250 mAh ใหญ่อลังการ หากใช้งานหนักสามารถหมดได้ในวันเดียว แต่ถ้าใช้งานเบาๆ ก็ข้ามวันได้ แต่ระบบชาร์จรองรับกำลังสูงสุด 40W แบบ Super Charge รองรับ Wireless Charge 27W และจ่ายไฟออกให้กับ Wireless Reverse Charge ได้

ความรู้สึกหลังทดลองใช้งาน



เรื่องความแรงถือว่าพอ ขนาดของเครื่องที่ใหญ่แต่ยังถือง่ายน้้ำหนักกำลังดีและกล้องก็ถือว่าใช้ได้เหมือนกันครับ สีสันมีให้เลือกเยอะ แต่ในไทยมีแค่สีดำเท่านั้นเอง รู้สึกว่าน้อยไปหน่อย 

 อย่างไรก็ตาม การที่ Tablet รุ่นนี้ไม่มี GMS หรือ Google Mobile Service ก็ทำให้ Apps บางอย่างลงไม่ได้ หรือลงได้ผ่านการติดตั้ง GMS หรือ APK ก็ได้ อาจจะทำงานไม่ได้เท่ากับลง Google เท่านั้นเอง

คุ้มค่าหรือไม่หากจะเลือกซื้อ Huawei MatePad Pro



มาถึงเรื่องสุดท้ายแล้วคือราคาของ Huawei MatePad Pro จะมีให้เลือก 2 รุ่นคือ WiFi ราคา 16,990 บาท, LTE ราคา 19,990 บาท เช่นเดียวกัน ถือว่าไม่แพงและได้สเปกท็อป แถมปรับปรุงให้ตัวเครื่องให้เหมาะสมกับคนที่ต้องการหา Tablet ที่ทำงานได้ ราคาไม่แรง 

คู่แข่งก็คือ Samsung Galaxy Tab S6 นั่นเอง จุดอ่อนก็อยากที่บอกคือ ไม่มี Google Mobile Service แต่ตอนนี้ Apps เริ่มที่อยู่ทาง Huawei เริ่มทำงานได้แล้ว ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่ทดแทนกันได้ แต่ถ้าจะลงก็ไม่ยากครับ สุดท้ายนี่เป็น Tablet ที่น่าใช้ไม่เบาเลยครับ 



หากอยากได้เรือธง และไม่รวมอุปกรณ์เสริมเช่น Huawei M-Pencil และ Keyboard รวมราคาก็เกือบ 3 พันบาท (ยกเว้นจองล็อตแรกก็ยังมีแถมอยู่) ครับ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.