OPPO ประกาศเปิดตัว MariSilicon X เผย Imaging NPU ขนาด 6nm สุดล้ำ



OPPO ประกาศเปิดตัว MariSilicon X ซึ่งเป็น Imaging NPU อันล้ำสมัยที่ OPPO ดีไซน์ขึ้นเองเป็นครั้งแรก โดย MariSilicon X สร้างขึ้นจากเทคโนโลยีการผลิตที่มีขนาดเพียง 6nm ซึ่งประกอบไปด้วย NPU, ISPและ Multi-tier Memory Architecture ขั้นสูง มอบประสิทธิภาพอันทรงพลังด้วยประสิทธิภาพด้านพลังงานที่เหนือกว่า ทำให้สามารถประมวลผล RAW domain ได้แบบไม่สูญเสียรายละเอียด และสามารถบันทึก 4K AI Night Video พร้อมแสดงตัวอย่างวิดีโอได้แบบเรียลไทม์ โดย MariSilicon Xจะเปิดตัวในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 บน OPPO Find X Series

 

ด้วยประสบการณ์ในการมุ่งผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพมามากกว่าสิบปี OPPO จึงถือเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการสร้างหนึ่งในนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นด้านโมดูลกล้อง เลนส์ และอัลกอริธึม" Jiang Bo, OPPO’s Senior Director กล่าวภายในงาน “Imaging NPU เทคโนโลยีอันล้ำสมัยใหม่ล่าสุดนี้ ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ที่สุดที่เราเคยทำมา ซึ่งจะมาช่วยมอบพลังการประมวลผลด้าน imaging systems บนมือถือ พร้อมมอบประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่าให้แก่ผู้ใช้

 

มอบประสิทธิภาพขั้นสุด ทั้งในด้านความเร็วแรงและประสิทธิภาพขั้นสูง

NPU ของ MariSilicon X มอบการประมวลผลที่รวดเร็วถึง 18 ล้านล้านต่อวินาที ซึ่งเป็นพลังการประมวลผลที่มากพอในการใช้งานบนอัลกอริธึม AI ของ OPPO นอกจากนี้ยังให้ประสิทธิภาพการใช้งานในระดับท็อปได้โดยไม่สิ้นเปลืองพลังงานจากแบตเตอรี่ ด้วยประสิทธิภาพการใช้พลังงาน 11.6 TOPS ต่อวัตต์

โดยฟีเจอร์ NPU มีระบบหน่วยความจำย่อย Tera bps ที่ล้ำสมัย ซึ่งช่วยให้ MariSilicon X สามารถใช้ประโยชน์จากพลังการประมวลผลของ NPU โดยไม่ถูกจำกัดด้านหน่วยความจำได้อย่างเต็มที่ ทำให้สามารถลดระยะเวลาในการคัดลอกข้อมูลระหว่างหน่วยเก็บข้อมูลและหน่วยประมวลผลได้อย่างมาก

นอกจากนี้ MariSilicon X ยังประกอบไปด้วย DDR ที่มี bandwidth สูงเป็นพิเศษ โดยสูงสุดถึง 8.5 GB/s อีกทั้งยังมี multi-tier memory architecture ที่ช่วยลดความล่าช้าใช้การใช้งานได้อย่างมาก พร้อมลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นที่เกิดจาก read-write cycles ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ ได้อีกด้วย

โดยเมื่อเปิดใช้งานอัลกอริธึม AI ของ OPPO MariSilicon X จะสามารถประมวลผลได้เร็วขึ้นถึง 20 เท่าเมื่อเทียบกับ OPPO Find X3 Pro 5G นอกจากนี้ MariSilicon X ยังสามารถบันทึก 4K AI Night Videos พร้อมปรับแต่งความสว่างในแต่ละเฟรมได้แบบเรียลไทม์

 



 

ISP อันทรงพลังบน Ultra HDR

MariSilicon X ยังประกอบไปด้วย ISP อันทรงพลังที่ช่วยให้สามารถจับภาพในช่วงไดนามิก 20bit 120db ได้ ซึ่งสูงกว่า OPPO Find X3 Pro 5G ถึง เท่า ทำให้สามารถสร้างระดับคอนทราสต์ได้ตั้งแต่ระดับ ล้านไปจนถึงระดับ 1 เพื่อมอบรายละเอียดทั้งส่วนที่สว่างที่สุดและมืดที่สุดของภาพ พร้อมมอบภาพที่สมจริงมากยิ่งขึ้นให้แก่ผู้ใช้

 



 

การประมวลผล RAW แบบเรียลไทม์ โดยไม่สูญเสียรายละเอียด

จากพลังประมวลผลขนาดใหญ่และปริมาณข้อมูลจำนวนมาก ทำให้ MariSilicon Xสามารถฉีกกฎของการถ่ายภาพ ด้วยความสามารถในการประมวลผล AI ในระดับ 4K ได้แบบเรียลไทม์ พร้อมมอบช่วงไดนามิกของRAW domain ในระดับพิกเซลที่สูงถึง 20bit HDR โดยการประมวลผลภาพแบบไม่สูญเสียรายละเอียดนั้น ทำให้ MariSilicon X สามารถมอบอัตราส่วนสัญญาณเสียงต่อสัญญาณรบกวน (signal-to-noise ratio) ได้ถึง 8dB ซึ่งถือเป็นการเปิดโลกใหม่ด้านcomputational photography เลยทีเดียว

 

RGBW Pro Mode ปลดล็อกภาพถ่ายและวิดีโอระดับโปร

MariSilicon X ปลดล็อกศักยภาพเซ็นเซอร์RGBW ของ OPPO ด้วยดีไซน์ Dual Image Pipeline และ 2-time RAW super sampling มาช่วยรองรับการคัดแยกและรวบรวม RGB and White signals ทำให้มีอัตราส่วน สัญญาณเสียงต่อสัญญาณรบกวน(signal-to-noise ratio) ที่ดีขึ้น 7.9 เท่า และเพิ่มคุณภาพของรายละเอียดพื้นผิวถึง 1.7 เท่า ทำให้วัตถุมีความคมชัดยิ่งขึ้นทั้งในภาพถ่ายและวิดีโอ

 

มอบประสิทธิภาพแบบทวีคูณด้วย 4K AI Night Video

Imaging NPU ทำให้ MariSilicon X ถือเป็นยุคใหม่ของ computational photography เลยทีเดียว โดยการก้าวกระโดดแบบทวีคูณทั้งในด้านประสิทธิภาพการใช้งานและประสิทธิภาพด้านพลังงาน จะมาช่วยปลดปล่อยพลังแห่งอัลกอริธึม AI Noise Reduction เพื่อมอบวิดีโอที่คมชัดและสมจริงมากขึ้น รวมถึงทำให้ช่วงไดนามิกมีความกว้างมากขึ้น เพื่อมอบภาพที่มีสีสันมากขึ้นและวิดีโอในแต่ละเฟรมที่คมชัดสดใสเสมือนภาพนิ่ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกบนสมาร์ทโฟนแอนดรอย์ที่สามารถบันทึก 4K AI HDR Night Video ได้

โดย MariSilicon X จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการใน OPPO Find X Series ในไตรมาสที่ ปี 2565 พร้อมมอบประสบการณ์การถ่ายภาพและวิดีโอที่ทรงพลังที่สุดบนสมาร์ทโฟน

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.