MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ตเรือธง Dimensity 9200 ที่มอบประสิทธิภาพอันน่าทึ่งและการประหยัดพลังงานที่ไม่มีใครเทียบได้



MediaTek เปิดตัว Dimensity 9200 ซึ่งเป็นชิปเซ็ต 5ล่าสุดที่ขับเคลื่อนสมาร์ทโฟนเรือธงยุคใหม่ ด้วยประสิทธิภาพที่เหนือชั้นและเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานอัจฉริยะ ชิป SoC รุ่นใหม่จะมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริงเสมือนหลุดเข้าไปในเกมได้ตลอดทั้งวัน การถ่ายภาพที่คมชัดเป็นพิเศษ และรองรับทั้งการเชื่อมต่อ mmWave 5และ Sub-6GHz ให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลก

คุณ JC Hsu รองประธานกรรมการบริษัทและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจการสื่อสารไร้สายแห่ง MediaTek กล่าวว่า “ชิป Dimensity 9200 ของ MediaTek ผสานรวมประสิทธิภาพขั้นสุดยอดเข้ากับการประหยัดพลังงานสุดขีด อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานกว่าเดิม และช่วยให้สมาร์ทโฟนไม่ร้อน ทั้งยังถ่ายภาพได้สว่างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เล่นเกมได้เร็วขึ้น ที่มาพร้อมกับชุดเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลรุ่นล่าสุด Dimensity 9200 จะนำคุณสมบัติสำหรับสมาร์ทโฟนสุดล้ำใหม่ๆ ในฟอร์มแฟกเตอร์หลากรูปแบบที่ทั้งมีสไตล์และพับเก็บได้อีกด้วย"


Dimensity 9200 เป็นชิปสมาร์ทโฟนตัวแรกที่ผสานรวม Arm Cortex X3 แบบ Ultra-core โดยมีอัตราเร็วมากกว่า 3GHz และเป็นรุ่นแรกที่มี Arm Immortalis GPU ที่มาพร้อมกับเอนจิน Ray Tracing ที่ใช้ฮาร์ดแวร์ ชิปเซ็ตยังประกอบไปด้วยเทคโนโลยีเกมมิ่ง HyperEngine 6.0 ของ MediaTek ที่ช่วยให้แสดงผลได้รวดเร็วและลื่นไหล เพื่อให้เหล่าเกมเมอร์ได้ดื่มด่ำเต็มอรรถรสไปกับรายละเอียดในทุกๆ ฉาก นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีการแสดงผล MediaTek MiraVision 890 ของชิปเซ็ตที่ทำให้คอนเทนต์มีชีวิตชีวาด้วยการรองรับการแสดงผลการเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพสูงสุดขีด ความละเอียดสูงจนน่าสะดุดตา และการออกแบบที่สามารถพับและขยายได้





Dimensity 9200 เป็นชิปชั้นนำด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานด้วยเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน eXtreme Power Saving สำหรับการปรับค่าความละเอียดแบบพิเศษด้วย AI และการลดนอยส์ด้วย AI ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 35% สำหรับการถ่ายวิดีโอ 4K HDR ด้วย AI-NR พร้อมทั้งช่วยให้ประหยัดพลังงานด้วย AI-SR ในทุกกิจกรรมที่เกี่ยวกับภาพทั้งหมด นอกจากนี้ ชิปยังมีชุดเพิ่มประสิทธิภาพ AI Processing Unit (APU 6.0) รุ่นที่ ที่ทำความเร็วสัญญาณนาฬิกาได้เร็วขึ้นสูงสุดถึง 18% และประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิมถึง 30% เมื่อเทียบกับ APU รุ่นที่ 5


Dimensity 9200 เป็นแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนที่รองรับ Wi-Fi 7 เครื่องแรก โดยรองรับอัตราข้อมูลสูงสุดที่ 6.5 Gbps และยังผสานรวมโมเด็ม 5G ขั้นสูงในตัวเข้ากับ AI เพื่อการค้นหาเครือข่ายที่รวดเร็วขึ้น การกู้คืนการเชื่อมต่อ 5G ในพื้นที่อับสัญญาณ และชุดเพิ่มประสิทธิภาพเชื่อมต่ออัจฉริยะอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมอบประสบการณ์ 5G ที่ราบรื่นด้วยการสลับการเชื่อมต่อ Sub-6GHz ระยะไกลและการเชื่อมต่อ mmWave ที่เร็วสุดพร้อมกันได้อย่างลื่นไหลไร้สะดุด ผู้ใช้จึงสามารถเชื่อมต่อได้ทุกที่ด้วยเทคโนโลยี Bluetooth และ Wi-Fi ของ MediaTek ที่ทำงานสอดประสานกัน ดังนั้น Wi-Fi เทคโนโลยี Low Energy (LE) และอุปกรณ์ต่อพ่วงไร้สาย เช่น เกมแพด สามารถเชื่อมต่อได้ในเวลาเดียวกันได้ราบรื่นไม่มีสะดุด พร้อมด้วยระบบเสาอากาศคู่ของชิปเซ็ตยังสลับไปมาระหว่างเสาอากาศประสิทธิภาพสูงและเสาอากาศที่ใช้พลังงานต่ำพิเศษอย่างชาญฉลาดได้ตามความต้องการของผู้ใช้แบบเรียลไทม์


หน่วยประมวลผลสัญญาณภาพ Imagiq 890 ของชิปเซ็ตรองรับการจับภาพที่น่าตื่นตา ไม่ว่าผู้ใช้จะอยู่ในที่แสงน้อย แสงจ้า หรือสภาพแสงแบบใดก็ตาม สมาร์ทโฟนที่ขับเคลื่อนโดย Dimensity 9200 ไม่ต้องใช้เทคนิค Bayer conversion อีกต่อไป เพราะรองรับเซ็นเซอร์ RGBW แบบเนทีฟครั้งแรก ช่วยให้ประหยัดพลังงานได้มากกว่าโซลูชันคู่แข่งถึง 34% นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถสร้างวิดีโอภาพยนตร์ที่ดีขึ้นและเพลิดเพลินไปกับเทคโนโลยีการทำภาพเคลื่อนไหวให้คมชัดด้วย AI ด้วยเทคโนโลยีการจับภาพ AI-NR ที่รวดเร็วและแม่นยำของ MediaTek สำหรับการถ่ายวิดีโอนั้น เอนจินสำหรับการสตรีมวิดีโอจะผสานรวม APU และ ISP ของชิปเซ็ต ทำให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถเพิ่มชุดเพิ่มประสิทธิภาพวิดีโอ AI ที่ไม่เหมือนใครซึ่งเร็วกว่าและประหยัดพลังงานอย่างเห็นได้ชัด

MediaTek Dimensity 9200 มีคุณสมบัติที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่


  • กระบวนการผลิต TSMC 4nm รุ่นที่ 2: เพิ่มประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานร่วมกับการออกแบบแพ็คเกจระบายความร้อนที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ MediaTek ที่ช่วยให้สมาร์ทโฟนเย็นอยู่เสมอ
  • เทคโนโลยีหน้าจอแสดงผลที่ทันสมั: รองรับ Full HD+ สูงสุด 240Hz, WHQD สูงสุด 144Hz และ 5K (2.5Kx2) สูงสุด 60Hz พร้อมเทคโนโลยีอัตราการรีเฟรชแบบปรับเปลี่ยนได้เพื่อประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่น
  • การตรวจจับวัตถุในภาพด้วย AI (AI visual semantic display): ปรับคุณภาพของภาพให้เหมาะสมด้วยการแยกแต่ละบุคคลออกจากกัน และการจัดการแต่ละชั้นสีในแต่ละฉาก
  • MediaTek AI-SR/MEMCช่วยให้การสตรีมวิดีโอดีที่สุดในคลาส
  • เทคโนโลยีป้องกันแสงสีฟ้า SGS Certified MediaTek Blulight Defenderมอบประสบการณ์การรับชมที่สบายตายิ่งขึ้น
  • เทคโนโลยี Bluetooth LE Audio-readyให้ค่าความหน่วงของเสียงที่ดีที่สุดในคลาสที่มาพร้อมกับระบบเสียง Dual-Link True Wireless Stereo Audio เพื่อคุณภาพเสียงอันน่าทึ่ง
  • LPDDR5พร้อมรองรับหน่วยความจำสูงสุด 8533Mbpsมีหน่วยความจำสมาร์ทโฟนที่ทำงานได้เร็วที่สุด

ผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถใช้โปรแกรม Dimensity Open Resource Architecture (DORA) ของ MediaTek เพื่อปรับแต่งคุณสมบัติ Dimensity 9200 ได้ความต้องการของตลาดในแต่ละพื้นที่ ลูกค้า และให้เป็นไปตามข้อกำหนดของสมาร์ทโฟน

สมาร์ทโฟนที่ขับเคลื่อนโดย Dimensity 9200 จะวางตลาดภายในสิ้นปี 2565 ท่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ Dimensity ของ MediaTek ได้ที่ https://i.mediatek.com/mediatek-5g

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.