รีวิว Huawei Matebook 14 รุ่นใหม่ล่าสุดกับขุมพลัง AMD Ryzen 4600H แต่ราคาจับต้องได้


Huawei Matebook 14 รุ่นฮิตที่เพิ่งเปิดตัวไม่นานมานี้ และสำหรับในครั้งนี้ผมเองได้มาทดลองใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว แถมอีกสิ่งที่ ทำไมผมต้องเลือกตัวนี้มาเป็นเครื่องหลัก มาดูกันครับ

รูปลักษณ์หน้าตา

ตัวเครื่องทั้งหมดทำจากอะลูมิเนียมคุณภาพสูงและถือว่าเป็นเกรที่ใช้ได้และมีการตัดขอบทั้งหมดให้โค้งมนส่งผลให้ตัวเครื่องดูหรูหรา พร้อมกับโลโก้ข้อความ HUAWEI ที่ทำให้ดู Inter มากขึ้น




ทางด้านการเชื่มอต่อของคอมพิวเตอร์รุ่นนี้มาให้ครบครันทั้ง USB-A, USB-C แม้ให้แค่ช่องเดียว, HDMI และช่องเสียบหูฟังแม้ว่าจะติดกันไปแต่ก็ยังดีที่ให้มา






ส่วนการระบายอากาศมีพัดลมที่มีครีบให้แบบจัดเต็มช่วยให้การระบายอากาศที่ดีมากและยังได้บานพับที่มีขนาดกำลังดีทำให้พื้นที่ใช้น้อยลง




เปิดฝามาจะมีแป้นพิมพ์สำหรับเวอร์ชั่นขายในเมืองไทยจะมีตัวอักษรษาไทยมาให้ด้วยครับ และมีกล้องซ่อนที่ Keyboard อยู่ตรงกลางพอดี และ Touchpad เป็นที่อยู่ของ NFC ทำให้สะดวกต่อการเชื่อมต่อมือถือและอุปกรณ์ของ Huawei ได้ง่ายขึ้น








ถ้าสรุปแล้วรูปลักษณ์หน้าตาของ Huawei Matebook 14 จะคล้ายกับ Macbook พอสมควรแต่ว่าจะเปลี่ยนแปลงเรื่องความกว้างให้ลดลงสามารถพกได้ง่ายแต่ว่าเครื่องใช้อัตราหน้าจอ 3:2 ทำให้ความยาวของเครื่องก็จะมากขึ้นไปเล็กน้อย

สเปกและฟีเจอร์ของ Huawei Matebook 14





ถือว่าเซอร์ไพรส์มากสำหรับขุมพลังของ Notebook ที่มาพร้อมกับน้ำหนัก 1.49 กิโลกรัม เมื่อเลือกใช้ CPU AMD Ryzen 4600H 





เมื่อเปรียบเทียบกับ คอมพิวเตอร์ระดับเดียวกันแล้วรุ่นนี้จะทำได้ดีกว่า และยังมาพร้อมกับหน้าจอแบบ 2K พร้อมกับสีสันที่มองแล้วว่าตรงกว่าคอมพิวเตอร์ แบบ Ultra Thin ก็สามารถไว้ทำงานได้

ทางด้านแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ทำให้เครื่องรุ่นนี้ใช้งานถูกเคลมว่าใช้ได้ 12 ชั่วโมง แต่จริงๆ แล้วประมาณ 7 - 8 ชั่วโมง ก็ถือว่ารับได้ แต่ถ้าเป็นการใช้กราฟิกประสิทธิภาพสูงอาจจะหมดไว






ทางด้านลูกเล่นของ Huawei Matebook 14 นอกจากกล้องหน้าแบบซ่อนได้ยังมีโปรแกรม PC Manager ที่โดดเด่นมาก โดยเฉพาะเรื่องการดูแล Driver และอุปกรณ์ต่างๆ นอกจากนี้ รองรับการทำงานผ่าน Huawei Share ที่เต่อกับมือถือสามารถโอน File รับส่งข้อมูล และอื่นๆ อีกมากมายเรียกได้ว่า เหมาะกับคนใช้มือถือ Huawei เป็นอย่างมากเลยครับ ระบบปฏิบัติการเป็น Windows 10 Single Language นะครับ



ความรู้สึกหลังลองใช้งาน



สำหรับในการทดลองครั้งนี้ถือว่าสเปกของเครื่องที่เรียกได้ว่าคุ้มค่าทั้งสเปกและการทำงานของเครื่องที่มาพร้อมกับ Windows ตัวนี้สามารถใช้งาน Google ได้ทำให้เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ แต่การออกแบบของเครื่องแม้ว่าวัสดุดี แต่ว่าอาจจะมีความเสี่ยงที่เป็นรอยได้ง่าย


แล้วเหตุผลที่ได้ลองมาจากที่ได้มาตั้งแต่ก่อนเปิดตัวและสักพักหนึ่งพบว่าสเปกของเครื่องถือว่าทำงานได้ตรงโจทย์โดยเฉพาะ ถ้าคุณต้องนำเครื่องไปตัดต่อวิดีโอ งานกำลังดี ไม่มากและไม่น้อย และรวมไปถึงกราฟิก AMD Ryzen 4600H ถือว่าตอบโจทย์อย่างมาก แต่เครื่องมันเล็กและ พร้อมกับแบตเตอรี่ที่อึดมากขึ้นครับ

คุ้มค่าหรือไม่หากจะเลือกซื้อ




Huawei Matebook 14 รุ่นใหม่ล่าสุดนี้เป็นอีกคอมพิวเตอร์ Ultra Thin ที่แม้ว่าจะไม่ได้มีน้ำหนักที่เบาสักเท่าไหร่ แต่ว่า ถ้าคุณต้องหามองหาคอมพิวเตอร์ที่คุ้มค่าและน่าใช้งาน และสามารถใช้ในด้านการตัดต่อวิดีโอ กราฟิก เล่นเกมได้นิดหน่อย นี่เป็นอีกทางเลือกที่ดีครับ

ส่วนราคาของ Huawei Matebook 14 จะมีให้เลือก 2 สเปกดังนี้
  • Huawei Matebook 14 AMD Ryzen 4600H = 25,990 บาท
  • Huawei Matebook 14 AMD Ryzen 4800H = 29,990 บาท 

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.